svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ไบเดน” ประกาศชิงปธน. สมัย 2 แต่โพลล์อยากได้ผู้นำคนใหม่

25 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ปล่อยคลิปวิดีโอประกาศอย่างเป็นทางการจะสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 เพื่อเดินหน้าต่อสู้เพื่อเสรีภาพอีก 4 ปี ขณะที่โพลล์ชี้ว่า ชาวอเมริกัน 70% ไม่อยากให้เขาลงเลือกตั้งอีกสมัย

“ไบเดน” ประกาศชิงปธน. สมัย 2 แต่โพลล์อยากได้ผู้นำคนใหม่ คลิปวิดีโอเปิดตัวสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เผยแพร่ในเช้าวันอังคาร (25 เม.ย.) ใช้ชื่อว่า “เสรีภาพ” และเริ่มด้วยภาพจลาจลบุกรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 และยังมีภาพการประท้วงของนักเคลื่อนไหวสิทธิการทำแท้งที่ด้านนอกศาลสูงสุดสหรัฐฯ โดยมีเสียงไบเดน บอกว่า เขาจะต่อสู้เพื่อกอบกู้ “จิตวิญญาณของประเทศ” เหมือนเมื่อ 4 ปีที่แล้ว และในอีก 4 ปีข้างหน้าจะมีเสรีภาพมากขึ้นหรือน้อยลง จึงเป็นเรื่องที่ไม่อาจชะล่าใจได้ เขาจึงจะลงสมัครชิงตำแหน่งอีกครั้ง

นอกจากนี้เขายังเตือนให้ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ระวังพวกสุดโต่ง MAGA ซึ่งหมายถึง ผู้สมัครในพรรครีพับลิกันที่มีแนวคิดเดียวกับสโลแกนหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ว่า Make America Great Again (ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง) โดยเขา บอกว่า คนกลุ่มนี้จะบงการการตัดสินใจเรื่องสุขภาพของผู้หญิง และเรียกร้องให้ชาวอเมริกันทุกรุ่นลุกขึ้นปกป้องประชาธิปไตย และเสรีภาพส่วนบุคคล สิทธิเลือกตั้ง และสิทธิของพลเมือง

การประกาศชิงตำแหน่งอย่างเป็นทางการของไบเดนถือเป็นจุดเริ่มต้นการดวลกันครั้งใหม่ระหว่างไบเดนและทรัมป์ในการเลือกตั้งปี 2567 เหมือนเมื่อปี 2563 แต่คราวนี้ไบเดนมีคะแนนนิยมตกต่ำ ซึ่งบรรดาที่ปรึกษายังไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ และเขายังมีจุดอ่อนเรื่องอายุที่ขณะนี้เป็นประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ “ไบเดน” ประกาศชิงปธน. สมัย 2 แต่โพลล์อยากได้ผู้นำคนใหม่

“ไบเดน” ประกาศชิงปธน. สมัย 2 แต่โพลล์อยากได้ผู้นำคนใหม่ ผลสำรวจของ NBC News ที่จัดทำเมื่อวันอาทิตย์ พบว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่อยากเห็นการรีแมตช์ระหว่างไบเดนและทรัมป์ โดยผู้ตอบคำถาม 70% ไม่อยากให้ไบเดนลงสมัครเลือกตั้งสมัยที่ 2 และผู้ตอบคำถาม 60% ไม่อยากให้ทรัมป์ลงสมัครอีกสมัย

ผู้ตอบคำถาม 48% ของคนที่ตอบว่า ไม่อยากให้ไบเดนชิงตำแหน่งอีกสมัย ระบุว่า เหตุผลสำคัญ คือ เรื่องอายุ และผู้ตอบคำถาม 30% ของคนที่ไม่อยากให้ทรัมป์ลงเลือกตั้งอีกครั้ง ระบุว่า การที่ทรัมป์ถูกตั้งข้อหาคดีอาญาเป็นเหตุผลสำคัญ

ขณะที่มีเพียง 41% ของผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ระบุว่า จะลงคะแนนให้อย่างแน่นอนหรืออาจลงคะแนนให้ไบเดน หากเขาลงสมัครอีกสมัย ซึ่ง 88% ในจำนวนดังกล่าวเป็นผู้มีสิทธิออกเสียงพรรคเดโมแครต

“ไบเดน” ประกาศชิงปธน. สมัย 2 แต่โพลล์อยากได้ผู้นำคนใหม่ ส่วนทรัมป์โพสต์แถลงการณ์ในแพลตฟอร์ม Truth Social วิจารณ์การประกาศตัวสู่สนามเลือกตั้งอีกครั้งของไบเดน โดยบอกว่า ประธานาธิบดีที่แย่ที่สุด 5 คน ในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ยังอาจสร้างความเสียหายไม่เท่ากับไบเดนที่ดำรงตำแหน่งได้เพียงไม่กี่ปี และกล่าวโทษว่า การใช้จ่ายอย่างมโหฬารทำให้ประเทศเผชิญเงินเฟ้อสูงที่สุดในครึ่งศตวรรษ เงินดอลลาร์ตกต่ำจนอาจไม่ได้เป็นสกุลเงินหลักของโลก ค่าจ้างลดต่ำที่สุดในรอบ 24 เดือน รวมถึงราคาน้ำมันเบนซินพุ่งสูงสุดในรอบ 5 เดือน และอาจสูงขึ้นอีก

logoline