svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทำไมซีเกมส์กัมพูชางวดนี้ถึงฟรีทุกอย่าง ? ( มีคลิป )

25 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์งวดนี้ฟรีทุกอย่าง เพราะกัมพูชา ประเทศเจ้าภาพ มีแผนจะจ่ายทุกอย่างในการจัดงานด้วยตัวเอง หวังสร้างความประทับใจให้แก่ชาวโลก

รัฐบาลกัมพูชาประกาศเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทุกอย่างที่เกิดกับผู้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ทุกคน  ซึ่งก็รวมถึงค่าเดินทาง  ค่ากิน ค่าอยู่ 

นายกรัฐมนตรี ฮุนเซน ของกัมพูชา เป็นผู้ตัดสินใจเรื่องนี้เพียงแค่ไม่กี่เดือน หลังประกาศว่า จะไม่เก็บค่าเข้าชมกีฬาทุกประเภทในการจัดงาน  และจะไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดอีกด้วย  

เรื่องที่เกิดขึ้น ส่งผลให้กัมพูชาเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ประเทศแรกในประวัติศาสตร์ ที่เหมารวมค่าใช้จ่ายทุกอย่างสำหรับประเทศที่เข้าแข่งขัน มาไว้ที่ตัวเอง  ทั้งที่กัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีตัวเลขจีดีพีต่ำที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แซงหน้ามาแค่ลาว ติมอร์เลสเต และบรูไน 

ฮุนเซนบอกระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงพนมเปญเมื่อวาน ว่า กัมพูชาทำแบบนี้ เพื่อที่ประเทศอื่นจะได้เข้าใจความจริงใจของคนเขมร  กัมพูชาไม่ต้องการเงินจากการขายตั๋ว หรือโฆษณาใดใด  สิ่งที่ต้องการตอนนี้ คือ ให้ชาวโลกรู้จักกัมพูชา  ทำไมซีเกมส์กัมพูชางวดนี้ถึงฟรีทุกอย่าง ? ( มีคลิป ) ทำไมซีเกมส์กัมพูชางวดนี้ถึงฟรีทุกอย่าง ? ( มีคลิป )

กระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของกัมพูชา ประกาศเมื่อเดือนมกราคมว่า มาตรการฟรีหมดทุกสิ่งอย่างนี้ อาจทำให้กัมพูชามีค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ อยู่ที่ 2 ร้อยล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 6,800 ล้านบาท

อย่างการสร้างสนามกีฬาแห่งชาติมรดกเตโชขึ้นในกรุงพนมเปญ ก็สิ้นค่าใช้จ่ายรวม 160 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 5,400 ล้านบาท  เมื่อสร้างเสร็จ สนามกีฬาแห่งนี้จะใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากสนามกีฬาแห่งชาติบูกิตจาลิล ของมาเลเซีย  และใหญ่เกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับสนามกีฬาแห่งชาติหมีดิ่ญ ของเวียดนาม

ธนาคารโลกระบุว่า จีดีพีในปี 2021 ของกัมพูชา อยู่ที่ 2 หมื่น 7 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 9 แสนล้านบาท เท่ากับว่า งบประมาณการจัดซีเกมส์หนนี้ คิดเป็น 0.74% ของจีดีพี สูงกว่าของเวียดนามถึง 53 เท่า เพราะการจัดซีเกมส์ปีที่แล้ว เวียดนามทุ่มงบเพียงแค่ 0.014% ของจีดีพี 

ทำไมซีเกมส์กัมพูชางวดนี้ถึงฟรีทุกอย่าง ? ( มีคลิป )

 กัมพูชาตั้งใจทุ่มงบก้อนโตเป็นเจ้าภาพจัดซีเกมส์ครั้งที่ 32 เพราะต้องการพัฒนาสนามกีฬาแห่งชาติเสียใหม่ สิ่งนี้ไม่เพียงส่งผลดีต่อการพัฒนากีฬาในกัมพูชา แต่ยังช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มากัมพูชาอีกด้วย 

อีกสาเหตุหนึ่งที่กัมพูชากล้าทุ่มงบจัดซีเกมส์ ก็เพราะมีหุ้นส่วนยักษ์ใหญ่เข้ามาเกี่ยวข้อง คือ จีน 

Channel News Asia ของสิงคโปร์ รายงานว่า จีนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการสร้างสนามกีฬาแห่งชาติมรดกเตโชในกัมพูชา เพราะมีแผนจะขยายการลงทุนและเพิ่มอิทธิพลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   จีนให้กัมพูชากู้ยืมเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ทั้งยังเป็นหุ้นส่วนการค้าใหญ่สุดของกัมพูชาอีกด้วย

การที่กัมพูชาจัดให้ฟรีทุกสิ่งอย่างในการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์หนนี้ ส่งผลให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ มองว่า จะมีคนเฝ้าดูการแข่งขันกีฬาซีเกมส์มากขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 



ทำไมซีเกมส์กัมพูชางวดนี้ถึงฟรีทุกอย่าง ? ( มีคลิป )

logoline