svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประชากรอินเดียจ่อแซงจีนในสัปดาห์นี้-ห่วงความยากจนมากที่สุด

25 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานฉบับใหม่ของยูเอ็น ประเมินว่า อินเดียจะมีประชากรแซงจีน และมากเป็นอันดับหนึ่งของโลกภายในสิ้นเดือนนี้ ขณะที่ประชาชนกังวลเรื่องความยากจนและการเข้าถึงการรักษาพยาบาลมากที่สุด

ประชากรอินเดียจ่อแซงจีนในสัปดาห์นี้-ห่วงความยากจนมากที่สุด สำนักงานกิจการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (DESA) เผยแพร่รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า อินเดียจะมีประชากรมากถึง 1,425,775,850 คน ภายในสิ้นเดือนเม.ย. นี้ และจีนกำลังจะสูญเสียตำแหน่งประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก  แต่ด้วยปัจจัยความไม่แน่นอนของการประเมินและคาดการณ์จำนวนประชากร ทำให้การระบุวันที่ประชากรอินเดียจะแซงหน้าจีน จึงเป็นเพียงการประมาณและต้องมีการทบทวน

ขณะที่ก่อนหน้านี้กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) เผยแพร่รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประเมินว่า อินเดียจะมีประชากรมากกว่าจีน 2.9 ล้านคน ภายในกลางปีนี้

ประชากรอินเดียจ่อแซงจีนในสัปดาห์นี้-ห่วงความยากจนมากที่สุด ส่วนรายงานของ DESA ประเมินด้วยว่า ประชากรจีนอาจลดลงต่ำกว่า 1,000 ล้านคน ก่อนสิ้นศตวรรษนี้ ขณะที่ประชากรอินเดียจะยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องอีกหลายสิบปี

นอกจากนี้บางสื่อรายงานว่า อินเดียอาจมีประชากรสูงถึง 1,700 ล้านคน ภายในปี 2607 ขณะที่ปัจจุบันอินเดียมีอัตราการเกิดเฉลี่ย 86,000 คนต่อวัน เมื่อเทียบกับจีนที่มีอัตราการเกิด 49,400 คน

ประชากรอินเดียจ่อแซงจีนในสัปดาห์นี้-ห่วงความยากจนมากที่สุด สำหรับชาวอินเดียในกรุงนิวเดลีแสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มประชากรของประเทศ โดยระบุว่า ความยากจนและการเข้าถึงการรักษาพยาบาลเป็นปัญหาอันดับแรกที่พวกเขากังวล

ขณะที่นักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์อินเดีย บอกว่า ยังไม่มีเหตุผลน่ากังวลที่อินเดียจะมีประชากรมากที่สุดในโลก เพราะการขยายตัวของจำนวนประชากรลดลงอย่างต่อเนื่อง และจำนวนประชากรวัยหนุ่มสาวที่สูงมากจะส่งผลดีต่อประเทศ หากสามารถทำให้พวกเขามีโอกาสทางการศึกษาและการจ้างงานมากขึ้น

logoline