svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บริษัทในสิงคโปร์เจียดงบช่วยพนักงานบรรเทาร้อน

25 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายบริษัทในสิงคโปร์ ต้องเจียดงบมาช่วยพนักงานบรรเทาร้อน ในช่วงที่คลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บางบริษัท มีการจัดหาน้ำแร่ และผลไม้ให้พนักงานรับประทานเพื่อดับร้อน

ภาคธุรกิจในสิงคโปร์ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า จากการที่อุณหภูมิในสิงคโปร์ช่วงครึ่งแรกของเดือนเมษายน พุ่งทะลุ 34 องศาเซลเซียส  และคาดว่า ความร้อนจะแผ่ปกคลุมเช่นนี้ไปจนถึงสิ้นเดือน  จากการเปิดเผยของหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาสิงคโปร์  

คนงานตามสถานที่ก่อสร้างหลายแห่ง จึงพยายามสรรหาหลายวิธีมาดับร้อน  ซึ่งบางคนต้องทำงานกลางแจ้งนานถึง 11 ชั่วโมงต่อวัน  บางบริษัทต้องหาเวลาให้คนงานเหล่านี้ได้พักผ่อนนานขึ้น แม้ว่างวดเส้นตายการก่อสร้างใกล้เข้ามาแล้วก็ตาม บริษัทในสิงคโปร์เจียดงบช่วยพนักงานบรรเทาร้อน

บริษัทบางแห่งถึงกับลงทุนจัดหาน้ำแร่บรรจุขวดและผลไม้จัดเป็นชุด ให้พนักงานไว้รับประทานเพื่อดับร้อน  หรือให้เวลาคนงานได้ดื่มน้ำให้บ่อยขึ้น  เพราะถ้าปล่อยให้คนงานไม่สบาย หรือต้องลาไปหาหมอ มันก็จะกระทบกับการก่อสร้างทั้งหมด

บริษัทที่เน้นเรื่องการทำฟาร์มอย่างยั่งยืนภายในชุมชน  ด้วยการทำฟาร์มพืชผักผลไม้บนหลังคา ก็ต้องใช้น้ำมากขึ้นถึง 7,000 ลิตร  รดลงไปที่ดิน เพื่อป้องกันไม่ให้ดินแห้งจนเกินไปในช่วงหน้าร้อนนี้  

บริษัทในสิงคโปร์เจียดงบช่วยพนักงานบรรเทาร้อน

ซึ่งก็แน่นอนว่า อากาศร้อนจัด ทำให้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้น้อยลง  ผักบางชนิดปลูกไม่ขึ้น หรือมีน้ำหนักน้อยลงไป 10%  ทางแก้ก็คือต้องใช้ผ้าตาข่ายมาคลุม หรือปลูกไม้เลื้อยขึ้นโครง บังแสงแดด ไม่ให้ส่องลงมายังพืชผักที่ปลูกข้างใต้มากเกินไป

การทำฟาร์มผักผลไม้ในชุมชน นั่นหมายความว่า รอบด้านล้วนแต่เป็นตึกคอนกรีต  และคอนกรีตก็มักจะดูดซับความร้อนเอาไว้ แล้วคายความร้อนออกมาตอนกลางคืน  ดังนั้น ในช่วงหน้าร้อนที่ร้อนสุดๆ แบบนี้  บริษัทจึงต้องเจียดงบแก้ปัญหา ทำให้ต้นทุนการเพาะปลูกเพิ่มขึ้นด้วย  บริษัทในสิงคโปร์เจียดงบช่วยพนักงานบรรเทาร้อน


 

logoline