svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อพยพต่างชาติออกจากซูดานยังประสบปัญหา

23 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นขณะที่ทางการไทยกำลังหารือเร่งช่วยเหลือคนไทยที่ติดค้างอยู่ในซูดาน ให้อพยพออกมาอย่างปลอดภัยนั้น ล่าสุด รัฐบาลแคนาดาระบุว่า สนามบินประจำกรุงคาร์ทูมของซูดานถูกโจมตีซ้ำๆ จนหาเที่ยวบินอพยพคนออกมาไม่ได้

อพยพต่างชาติออกจากซูดานยังประสบปัญหา จนถึงขณะนี้  มีกลุ่มคนต่างชาติไม่มากนักที่ได้รับการอพยพออกจากซูดาน  โดยมีกว่า 150 คน ทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ได้รับการอพยพทางทะเลไปยังท่าเรือเมืองเจดดาห์ของเมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนใหญ่เป็นคนของกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ 

ถือเป็นการอพยพคนไปยังเมืองเจดดาห์ครั้งแรก นับจากเหตุรุนแรงระเบิดขึ้นในกรุงคาร์ทูมของซูดานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  ขณะที่สถานการณ์การสู้รบระหว่างกองทัพคู่อริเพื่อช่วงชิงอำนาจยังคงดำเนินต่อเนื่อง  ส่งผลให้เกิดไฟดับ และตัดช่องทางที่จะนำส่งอาหารและน้ำให้แก่ประชาชน

อพยพต่างชาติออกจากซูดานยังประสบปัญหา รัฐบาลแคนาดาประกาศเตือนการเดินทาง โดยย้ำว่า สถานการณ์ความมั่นคงในซูดานอยู่ในภาวะผันผวนสูง  จึงบอกให้ประชาชนหมั่นชาร์จแบตมือถือให้เต็มอยู่เสมอ  ล็อกประตูหน้าต่าง และถ้าสถานการณ์ไม่ดี ก็ให้อพยพออกจากประเทศนี้เสีย   แต่เนื่องจากสนามบินหลายแห่งและน่านฟ้าในซูดานถูกสั่งปิด  การอพยพออกจากซูดานทางอากาศจึงเป็นไปไม่ได้เลย

ส่วนทางการอังกฤษกำลังพิจารณาหาทางอพยพเจ้าหน้าที่ออกมา  มีการจัดตั้งสายด่วนสำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน  คนอังกฤษในซูดานถูกร้องขอให้แจ้งต่อสำนักต่างประเทศทางออนไลน์หรือทางโทรศัพท์ว่า พวกเขาอยู่ที่ไหน  ขณะที่การอพยพคนอังกฤษออกมา น่าจะถูกจำกัดอย่างมาก และพุ่งเป้าไปยังเจ้าหน้าที่ทางการทูตก่อน  อพยพต่างชาติออกจากซูดานยังประสบปัญหา
 

สถานการณ์ในซูดานยังไม่สู้ดีนัก  แม้จะมีข้อตกลงหยุดยิงหลายครั้ง และดูท่ากองทัพสองฝ่ายที่เป็นคู่อริก็เห็นชอบด้วย  แต่ท้ายสุด ข้อตกลงก็ล่มไม่เป็นท่า  ซึ่งก็รวมถึงข้อตกลงหยุดยิงนานสามวัน ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวอีดิลฟิตรี ของชาวมุสลิม ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ 

องค์การอนามัยโลก คาดว่า มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 400 คนแล้วจากการสู้รบครั้งนี้  แต่เชื่อว่า ยอดผู้เสียชีวิตน่าจะสูงกว่านี้ เพราะมีหลายคนที่ไปไม่ถึงโรงพยาบาล  และอีกหลายพันคน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ได้รับบาดเจ็บ ศูนย์การแพทย์ต้องรับมือกับผู้บาดเจ็บที่เข้ามารักษาอย่างท่วมท้น 

สหประชาชาติเตือนว่า มีประชาชนสูงถึง 2 หมื่นคน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง หนีออกจากซูดานไปหาที่ปลอดภัยในประเทศชาด 

อพยพต่างชาติออกจากซูดานยังประสบปัญหา

logoline