svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเปลี่ยนแนวการพัฒนาจากเร็วสุดไปยังมีคุณภาพเยี่ยมสุดแทน

23 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินเดียจะแซงหน้าจีนขึ้นเป็นประเทศที่มีประชากรมากสุดในโลกภายในปีนี้ แต่จีนเองก็ไม่หวั่น เพราะล่าสุด หันเหแนวทางการพัฒนาจากที่เน้นความเร็วที่สุด ไปเป็นมีคุณภาพยอดเยี่ยมที่สุดแทน

ผู้เชี่ยวชาญจากจีนระบุว่า อินเดียเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยประชากรวัยหนุ่มสาว ก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง  แต่จีนเองก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน เพราะจากรายงานของรัฐบาลระบุว่า ปีนี้ จีนมีประชากรจบการศึกษาในระดับวิทยาลัย 240 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งหมด 1,400 ล้านคน  เท่ากับว่า จีนอาจมีคนจบการศึกษามากที่สุดในโลกขณะนี้  จีนจึงมีแรงงานที่จบการศึกษาไว้พัฒนาประเทศอย่างมากมาย 

ที่ผ่านมา จีนมีประชากรชนชั้นกลางมากที่สุดในโลก ทั้งยังผลิตระบบการศึกษาที่กว้างขวางที่สุด  มีเสถียรภาพทางสังคมและระบบการแพทย์ที่ครอบคลุมมากที่สุด ผู้คนล้วนมีการศึกษา เศรษฐกิจดิจิตอลจึงเบ่งบานในจีน  มีจำนวนผู้ใช้มือถือมากที่สุดในโลก  จีนเปลี่ยนแนวการพัฒนาจากเร็วสุดไปยังมีคุณภาพเยี่ยมสุดแทน

สถานี 5G และ 4G มีเป็นหลายล้านแห่งทั่วประเทศจีน  จีนยังมีระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ดีที่สุดในโลก โดยรถไฟความเร็วสูง 2 ใน 3 ของโลกอยู่ที่ประเทศจีน   ท่าเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ใหญ่สุดในโลก 10 แห่ง อยู่ในประเทศจีนเสีย 7 แห่ง  จีนคุมหมดทั้งอุตสาหกรรมต้นน้ำและปลายน้ำ บวกกับมีแรงงานที่มีประสิทธิภาพสูง  จีนจึงยังดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้ดี  แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ต่อไป จีนจะไม่เน้นการพัฒนาที่เร็วที่สุดอีกแล้ว แต่จะเน้นไปที่คุณภาพต้องเยี่ยมที่สุดแทน 

ส่วนผู้เชี่ยวชาญจากในฝั่งอังกฤษ ก็มองว่า ในส่วนของอินเดียนั้นน่าวิตก เพราะในอีก 20 ถึง 30 ปีข้างหน้า อินเดียจะมีประชากรเพิ่มอีก 200 ล้านคน นั่นหมายถึงว่า อินเดียต้องจัดหางานให้ประชาชนทำมากขึ้น  และจัดหาทรัพยากรในการเลี้ยงดูประชาชนให้มากขึ้น เช่น ทรัพยากรน้ำ  จีนเปลี่ยนแนวการพัฒนาจากเร็วสุดไปยังมีคุณภาพเยี่ยมสุดแทน

logoline