svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วิบากกรรม รูเพิร์ท เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลก

20 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับจากตกเป็นข่าวฉาวโฉ่ไปทั่วโลก จากการดักฟังโทรศัพท์เพื่อให้ได้ข้อมูลมาทำข่าว ล่าสุด รูเพิร์ท เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อชื่อดัง ก็ตกเป็นข่าวอีกแล้ว เมื่อ Fox News ของเขา จ่ายเงินยอมความก้อนโต กรณีรายงานข่าวเท็จว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกโกงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2020

วันที่ 19 กรกฎาคม 2011 เป็นวันที่ย่ำแย่ที่สุดในชีวิตการทำงานของ รูเพิร์ท เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก  เพราะเขาถูกเรียกให้ไปชี้แจงต่อหน้าคณะกรรมาธิการสื่อและวัฒนธรรมประจำรัฐสภา กรณีหนังสือพิมพ์ News of the World  ของเขาถูกกล่าวหาว่า ได้ข่าวมาด้วยการดักฟังข้อมูลทางโทรศัพท์  เป็นข้อความเสียงของเด็กหญิงที่ถูกฆาตกรรม

เรื่องที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น ทำให้เมอร์ด็อก ตัดสินใจปิดฉากหนังสือพิมพ์ News of the World ของอังกฤษ ที่มีความเก่าแก่ถึง 168 ปี และขอโทษเป็นการส่วนตัวต่อครอบครัวของเหยื่อผู้ถูกฆาตกรรม  มันเป็นวันที่อัปยศที่สุดในชีวิตการทำงานในวงการสื่อของเขา  วิบากกรรม รูเพิร์ท เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลก

แต่ตอนนี้ ความอัปยศในชีวิตการทำงานเกิดขึ้นอีกครั้ง แต่เกิดที่ประเทศสหรัฐ   เมื่อ Fox News มีเรื่องฟ้องร้องมานานถึง 2 ปี กับ Dominion บริษัทจัดการเครื่องลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง    หลังจาก Dominion ออกมาโต้แย้งว่า ธุรกิจที่ทำอยู่ได้รับความเสียหายจากการที่ Fox News รายงานข่าวผิดๆ ว่า การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผ่านเครื่องของทางบริษัท ทำให้โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกปล้นคะแนนจนเป็นฝ่ายพ่ายแพ้แก่ โจ ไบเดน  ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ปี 2020 

แต่ท้ายสุด ทั้งสองฝ่ายก็ยอมความกันได้ในนาทีสุดท้ายก่อนที่จะต้องไปขึ้นศาล  โดย Fox News ตกลงที่จะจ่ายเงินเกือบ 8 ร้อยล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2 หมื่น 6 พันล้านบาท  ให้แก่ Dominion ซึ่งเคยเรียกค่าเสียหายสูงกว่านี้เกือบเท่าตัว  

จากข้อมูลทางอีเมล์และข้อความของ Fox News ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ประกอบสำนวนคดีการฟ้องร้อง ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่า ผู้บริหารและผู้ประกาศของสถานีโทรทัศน์ช่องนี้ ไม่เชื่อว่า การเลือกตั้งจะถูกโกง แต่ก็ตัดสินออกอากาศประเด็นนี้ไป เนื่องจาก Fox News มีฐานผู้ชมเป็นพวกที่ชื่นชอบโดนัลด์ ทรัมป์ จึงต้องการเผยแพร่ข่าวเพื่อเอาใจผู้ชมกลุ่มนี้  ซึ่งก็สะท้อนให้เห็นว่า สื่อมีส่วนในการทำให้สังคมสหรัฐแตกแยก  แม้ความจริงทั้งหมดจะถูกเปิดเผยแต่ผลกระทบก็ยังมีอยู่  หลายคนยังตั้งคำถามเกี่ยวกับความถูกต้องในการรายงานข่าวของ Fox News  แม้สถานีโทรทัศน์แห่งนี้ จะพยายามอ้างเรื่องเสรีภาพในการนำเสนอก็ตาม  วิบากกรรม รูเพิร์ท เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลก วิบากกรรม รูเพิร์ท เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลก วิบากกรรม รูเพิร์ท เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลก

การตัดสินใจจ่ายเงินยอมความกะทันหัน มีขึ้นหลังจากทนายความของฝั่ง  Fox News ไม่สามารถโน้มน้าวให้ผู้พิพากษา เห็นว่า เมอร์ด็อก ไม่จำเป็นต้องขึ้นศาลด้วยตัวเอง  เพราะศาลเห็นว่า ยังไงก็ตาม เมอร์ด็อก พร้อมบุตรชาย ซึ่งเป็นประธานและซีอีโอของบริษัท จำเป็นต้องขึ้นศาลเพื่อให้ข้อมูลหลักฐาน

แม้การฟ้องร้องนี้จะจบด้วยการจ่ายเงินยอมความ และเมอร์ด็อกไม่ต้องขึ้นศาล แต่ก็สร้างความขายหน้าให้กับเจ้าพ่อสื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลกมากทีเดียว  ชื่อเสียงที่สั่งสมมาถูกทำลาย คล้ายกับกรณีดักฟังข้อมูลทางโทรศัพท์เพื่อให้ได้ข่าว ซึ่งเกิดขึ้นกับสื่อในเครือของเขาเมื่อหลายปีก่อน  แล้วต่อไป เมอร์ด็อก จะมีที่ยืนอย่างไรในแวดวงสื่อ ที่อาณาจักรของเขาครอบคลุมไปทั้งอังกฤษ สหรัฐ และออสเตรเลีย

ความกล้าได้กล้าเสียและความบ้าบิ่น ทำให้รูเพิร์ท เมอร์ด็อก ขยายอาณาจักรสื่อได้สำเร็จ  ชัยชนะที่ได้มาในช่วงต้นๆ ของการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น การเป็นเจ้าของ Times และ  Sunday Times หรือเจตนารมณ์ของเขาที่จะจัดตั้ง Fox News สื่อแนวฝั่งขวา ซึ่งได้รับการยกย่องว่า มีส่วนช่วยให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งในปี 2016  แต่ทั้งหมดกลับถูกพังทลายยับ จากการฟ้องร้องล่าสุดที่เกิดขึ้น 

ผู้ประกาศข่าวของซีเอ็นเอ็น ถึงกับมองเรื่องนี้ว่า เป็นความน่าเกลียดที่สุด และน่าอับอายขายหน้าที่สุดครั้งหนึ่ง ที่เกิดกับวงการสื่อสารมวลชน  แต่ทั้งหมดก็ยังไม่จบเพียงเท่านี้  เพราะ Smartmatic บริษัทซอฟท์แวร์จัดการลงคะแนนเลือกตั้ง ก็กำลังฟ้อง Fox News เช่นกัน ที่ออกอากาศว่า คะแนนเสียงของประชาชนถูกโกง  แถมเรียกค่าเสียหายมากกว่า Dominion เสียอีก  คือ 2,700 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 1 แสนล้านบาท 

ส่วนที่ประเทศอังกฤษเอง  สื่อในเครือของเมอร์ด็อกก็เคยจ่ายค่าเสียหายเป็นวงเงินหลายล้าน ให้กับผู้ที่ออกมากล่าวหาว่า สื่อของเมอร์ด็อก ใช้วิธีดักฟังข้อมูลทางโทรศัพท์  โดยมีเจ้าชายแฮร์รี่ ร่วมขบวนในกลุ่มผู้เสียหายนี้ด้วย ที่พยายามจะฟ้องร้องเอาผิดอาณาจักรหนังสือพิมพ์ของเมอร์ด็อก ภายใต้ชื่อ News Group ซึ่งก็รวมถึงหนังสือพิมพ์ the Sun แทบลอยด์ชื่อดัง

แม้ Fox News จะยอมจ่ายเงินให้กับ Dominion สูงเกือบ 8 ร้อยล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2 หมื่น 6 พันล้านบาท  แต่รายได้ของ Fox News กลับสูงกว่านั้นหลายเท่า  โดยไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ( 2022 ) สถานีโทรทัศน์แห่งนี้ มีรายได้สูงถึง 4,600 ล้านบาท หรือกว่า 1 แสน 5 หมื่นล้านบาท  ส่วนราคาหุ้นของบริษัทก็แทบจะไม่เคลื่อนไหว แม้จะมีเรื่องฉาวโฉ่เกิดขึ้น 

 รูเพิร์ท เมอร์ด็อก มีอายุ 92 ปีแล้วในปัจจุบัน นอกเหนือจากความวุ่นวายในหน้าที่การงาน เขายังประสบปัญหาชีวิตส่วนตัวเมื่อไม่นานมานี้   เพราะหลังจากประกาศหมั้นหมายและมีแผนจะแต่งงานอีกครั้งเป็นรอบที่ 5 แต่ไม่กี่สัปดาห์ถัดมา แผนการแต่งงานก็ถูกยกเลิก วิบากกรรม รูเพิร์ท เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลก วิบากกรรม รูเพิร์ท เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลก วิบากกรรม รูเพิร์ท เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลก

logoline