svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อียูผ่านกฎหมายห้ามนำเข้าสินค้าเกี่ยวข้องตัดไม้ทำลายป่า

19 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภายุโรปลงมติอนุมัติกฎหมายฉบับสำคัญ ที่ห้ามนำเข้าสินค้าเกษตรหลายชนิด หากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดไม้ทำลายป่าในทั่วโลก

อียูผ่านกฎหมายห้ามนำเข้าสินค้าเกี่ยวข้องตัดไม้ทำลายป่า รัฐสภายุโรปมีมติในวันพุธ (19 เม.ย.) เห็นชอบข้อบังคับผลิตภัณฑ์ปลอดการตัดไม้ทำลายป่าของสหภาพยุโรป (EUDR) กฎหมายฉบับนี้กำหนดให้ผู้ประกอบการต่าง ๆ ที่จดทะเบียนในชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) ต้องแสดงข้อมูลที่พิสูจน์ได้ว่า สินค้าที่นำเข้า ไม่ได้เป็นผลผลิตที่เติบโตบนที่ดิน ที่มีการตัดไม้ทำลายป่าในทั่วโลก หลังจากวันที่ 31 ธ.ค. 2563 มิฉะนั้นอาจเสี่ยงต้องโทษปรับในอัตราสูง

ข้อบังคับนี้มุ่งกำจัดการตัดไม้ทำลายป่าจากระบบซัพพลายเชนของสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันในยุโรป ครอบคลุมสินค้าเกษตรหลายชนิด เช่น ไม้ น้ำมันปาล์ม ถั่วเหลือง กาแฟ โกโก้ ยาง และเนื้อวัว และผลิตภัณฑ์ ที่ผลิตจากสินค้าเหล่านี้ อย่าง ช็อกโกแลต และ เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น

อียูผ่านกฎหมายห้ามนำเข้าสินค้าเกี่ยวข้องตัดไม้ทำลายป่า การตัดไม้ทำลายป่ามีส่วนสร้างก๊าซเรือนกระจกมากถึงเกือบ 10% ของทั้งโลก ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ กฎหมายใหม่จึงถูกจัดทำขึ้นเพื่อให้อียูลดการมีส่วนร่วมสร้างโลกร้อน

แต่กฎหมายใหม่นี้ที่ได้รับการเห็นขอบจากคณะผู้เจรจาของอียูเมื่อปลายปีที่แล้ว เจอเสียงวิจารณ์จากบางประเทศ ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด อินโดนีเซียและมาเลเซีย ผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก กล่าวหาว่า อียูปิดกั้นไม่ให้น้ำมันปาล์มของทั้งสองประเทศเข้าสู่ตลาด

กฎหมายใหม่นี้ยังต้องรอการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากชาติสมาชิกในคณะมนตรียุโรป ก่อนจะมีผลบังคับใช้ บริษัทขนาดใหญ่จะมีเวลาปรับตัวนาน 18 เดือน และบริษัทขนาดเล็กมีเวลาปรับตัวนาน 24 เดือน

บริษัทที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจะต้องโทษปรับสูงถึง 4% ของรายได้ของบริษัทในชาติหนึ่งชาติใดในอียู ขณะที่ชาติอียูจะดำเนินการตรวจสอบให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมาย

logoline