svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวเกินคาด ขยายตัว 4.5% ในไตรมาสแรก

18 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลจีนเผยจีดีพีในไตรมาสแรกของปีนี้ขยายตัว 4.5% ซึ่งเป็นการขยายตัวเกินคาด หลังจากประเทศยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด

เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวเกินคาด ขยายตัว 4.5% ในไตรมาสแรก สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน แถลงในวันอังคาร (18 เม.ย.) ว่า มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาสแรกของปี 2566 เพิ่มสูงขึ้นเป็นกว่า 28 ล้านล้านหยวน หรือเกือบ 140 ล้านล้านบาท ซึ่งขยายตัว 4.5%  เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และขยายตัว 2.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว

  

เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวเกินคาด ขยายตัว 4.5% ในไตรมาสแรก การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นผลมาจากการยกเลิกยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ในเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว โดยจีดีพีขยายตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปีที่แล้ว เป็นสัญญาณที่ดีว่าจะสามารถฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งตลอดปีนี้ และปัจจัยสำคัญที่ทำให้จีดีพีล่าสุดเติบโตเกินคาดมาจากยอดใช้จ่ายภาคครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น และการผลิตเพิ่มสูงขึ้น    

ทางการจีน รายงานว่า ข้อมูลของเดือนมี.ค. พบว่า ยอดค้าปลีก ที่เป็นตัวชี้วัดสำคัญของการบริโภคภาคครัวเรือน พุ่งสูงขึ้น 10.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และผลผลิตของโรงงานในประเทศเพิ่มขึ้น 3.9% แม้ต่ำกว่าการคาดการณ์เล็กน้อย นอกจากนี้ยังมีสัญญาณการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมสายการบินและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

ในปีที่แล้ว จีดีพีของจีนขยายตัวเพียง 3% ต่ำกว่าเป้าหมายของทางการที่ตั้งไว้ราว 5.5% เนื่อจากจีนพยายามควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนและการใช้จ่ายของผู้บริโภค

logoline