svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ร้าน Apple แห่งแรกในอินเดีย เริ่มเปิดบริการ

18 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้าน Apple Store แห่งแรกในอินเดีย เริ่มเปิดให้บริการวันแรกในวันนี้ โดยมี ทิม คุก ซีอีโอ ร่วมพิธีเปิด และได้รับการต้อนรับจากสาวกไอโฟนอย่างคึกคัก

ร้าน Apple แห่งแรกในอินเดีย เริ่มเปิดบริการ ทิม คุก ซีอีโอ ร่วมถ่ายรูปกับสาวกแอปเปิ้ลบางคนจากราว 300 คน ที่ต่อแถวหน้าร้าน Apple BKC ซึ่งมีพื้นที่ราว 20,000 ตารางฟุตในเมืองมุมไบ ที่เป็นศูนย์กลางการเงินของอินเดียเพื่อรอร้านเปิดบริการวันแรกในวันอังคาร (18 เม.ย.)  แฟนพันธุ์แท้ของแอปเปิลบางคนนำสินค้ารุ่นเก่า อย่าง คอมพิวเตอร์แมคอินทอช มาอวด หรือ ถ่ายเซลฟี่ภายในร้านด้วยความตื่นเต้น นอกจากนี้คุกจะเดินทางไปเปิดร้านแอปเปิล สโตร์ แห่งที่สอง ในกรุงนิวเดลีในวันพฤหัสบดีด้วย

ก่อนหน้านี้คุกระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ว่า “อินเดียมีวัฒนธรรมที่สวยงาม และพลังงานที่เหลือเชื่อ และเราตื่นเต้นที่จะสร้างประวัติศาสตร์อันยาวนาน” นอกจากนี้เขายังโพสภาพพนักงานในร้านในทวิตเตอร์ของเขาเมื่อวันจันทร์พร้อมกับข้อความว่า “ฮัลโหล มุมไบ เราทนรอไม่ไหวที่จะต้อนรับลูกค้าของเราที่ Apple BKC แห่งใหม่ในวันพรุ่งนี้” ร้าน Apple แห่งแรกในอินเดีย เริ่มเปิดบริการ

ร้าน Apple แห่งแรกในอินเดีย เริ่มเปิดบริการ แอปเปิลเข้าสู่ตลาดในอินเดียมานานกว่า 25 ปีแล้ว โดยการจำหน่ายสินค้าผ่านร้านค้าปลีกที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล และเริ่มเปิดร้านออนไลน์ในอินเดียในปี 2563 แต่ด้วยอุปสรรคด้านข้อบังคับและการระบาดของโควิด-19 ทำให้การเปิดร้านแอปเปิล สโตร์ แห่งแรกล่าช้า

แอปเปิล เปิดเผยว่า ร้านที่มุมไบเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ประหยัดพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ และปราศจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในการปฏิบัติงานของร้าน โดย Apple BKC แห่งนี้ใช้พลังงานหมุนเวียน 100%

ร้าน Apple แห่งแรกในอินเดีย เริ่มเปิดบริการ

ร้าน Apple แห่งแรกในอินเดีย เริ่มเปิดบริการ การเปิดร้าน Apple Store สองสาขาแรกในอินเดีย ตอกย้ำถึงความสำคัญของตลาดที่จะมีประชากรมากเป็นอันดับหนึ่งของโลกแทนที่จีน ต่ออนาคตของไอโฟนอย่างมาก โดยแอปเปิลปรับยุทธศาสตร์ที่มุ่งเพิ่มยอดขายและการผลิตไอโฟนในอินเดียมากขึ้น ซึ่งนักวิเคราะห์ บอกว่า เหมือนตอนที่แอปเปิลเจาะเข้าสู่ตลาดจีนครั้งแรก และปัจจุบันจีนยังเป็นหนึ่งในตลาดใหญ่ที่สุดของแอปเปิล

คุก มองการณ์ไกลมานานแล้วว่า อินเดียเป็นตลาดสำคัญต่ออนาคตของแอปเปิล และเขาเดินทางเยือนอินเดียครั้งแรกในฐานะซีอีโอเมื่อ 7 ปีที่แล้ว นอกจากนี้เมื่อเดือนก.พ. เขาบอกว่า เขาบอกด้วยว่า เขามั่นใจในอินเดีย ที่เป็นเขตเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 5 ของโลก และบริษัทกำลังทุ่มเทพลังงานเข้าสู่ตลาดแห่งนี้

แอปเปิลเริ่มผลิตไอโฟนในอินเดียมาตั้งแต่ปี 2560 และเพิ่งเริ่มประกอบไอโฟน 14 ในอินเดียเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บริษัทผลิตสินค้ารุ่นล่าสุดในอินเดีย แอปเปิลกำลังพยายามย้ายฐานการประกอบไอโฟนจากจีนไปแหล่งอื่น หลังจากปัญหาซัพพลายเชนในจีนหยุดชะงักช่วงการระบาดของโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดของจีน

ร้าน Apple แห่งแรกในอินเดีย เริ่มเปิดบริการ

logoline