svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ จับ 2 ชาวจีน ตั้ง “สถานีตำรวจลับจีน” ในนิวยอร์ก

18 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอฟบีไอจับกุมพลเมืองสหรัฐฯ เชื้อสายจีน 2 คน ฐานมีส่วนร่วมตั้ง “สถานีตำรวจลับของจีน” ในนครนิวยอร์ก เพื่อปฏิบัติการปราบปรามฝ่ายต่อต้านที่มีฐานอยู่ในสหรัฐฯ

ลู่ เจียนหวัง ถูกตั้งข้อหาเป็นตัวแทนรัฐบาลจีน ช่วยตั้งสถานีตำรวจลับในนิวยอร์ก กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า ชายเชื้อสายจีน ที่เป็นพลเมืองสหรัฐฯ 2 คน ถูกจับกุมด้วยข้อหาฐานมีส่วนตั้ง “สถานีตำรวจลับ” ในนครนิวยอร์กในนามของรัฐบาลจีน และเจ้าหน้าที่จีนอีกกว่า 30 คน ถูกตั้งข้อหาใช้โซเชียลมีเดียในการคุกคามฝ่ายต่อต้านที่อยู่ในสหรัฐฯ  

การจับกุมล่าสุดนี้เป็นส่วนหนึ่งการดำเนินคดีในช่วงหลายปีนี้เพื่อขัดขวางความพยามของรัฐบาลจีนในการระบุที่อยู่ของนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยที่ฝักใฝ่สหรัฐฯ และคนที่วิจารณ์นโยบายของจีนอย่างเปิดเผย

นายลู่ เจียนหวัง วัย 61 ปี และเฉิน จิ้นผิง วัย 59 ปี ถูกจับกุมที่บ้านพักของแต่ละคนในนครนิวยอร์กเมื่อเช้าวันจันทร์ (17 เม.ย.) และนำตัวขึ้นศาลรัฐบาลกลางในย่านบรูกลินของนครนิวยอร์กในวันเดียวกัน และถูกตั้งข้อหาเป็นตัวแทนของรัฐบาลจีน โดยไม่แจ้งต่อทางการสหรัฐฯ และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และได้รับอนุญาตให้ประกันตัว

เฉิน จิ้นผิง (ซ้าย) และ ลู่ เจียนหวัง (ขวา) ขึ้นศาลในนครนิวยอร์ก ทั้งสองคนถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการตั้งสำนักงานของกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน ที่อาคารหลังหนึ่งบนถนนสาย 107 บรอดเวย์ตะวันออก ในย่านไชนาทาวน์ของนครนิวยอร์ก ก่อนปิดตัวในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว หลังรู้ตัวว่ากำลังถูกสืบสวนจากสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลาง (FBI)

อัยการ ระบุว่า นายลู่และนายเฉิน ตั้งองค์กรไม่แสวงผลกำไร “สมาคม อเมริกา ฉางเล่อ” ที่ชั้น 4 ของอาคารรอยัล อีสต์ พลาซา ในย่านไชนาทาวน์ โดยขึ้นทะเบียนว่า เป็นสถานที่จัดกิจกรรมพบปะทางสังคมแก่ประชาชนที่มาจากมณฑลฝูเจี้ยนของจีน และสถานที่ดังกล่าวถูกใช้บังหน้าเปิดเป็น “สถานีตำรวจลับ” และนายลู่ได้รับการร้องขอจากรัฐบาลจีนให้ระบุที่อยู่ของบุคคลที่อาศัยในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เชื่อว่าเป็นนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย

สถานีตำรวจลับถูกตั้งช่วงต้นปี 2565 เพื่อระบุตัว ติดตาม และข่มขู่ฝ่ายต่อต้านจีนภายในสหรัฐฯ อัยการ เปิดเผยด้วยว่า ทั้งนายลู่และนายเฉิน สารภาพกับ FBI ว่า พวกเขาลบข้อมูลการติดต่อสื่อสารกับรัฐบาลจีนทั้งหมด และปิดสถานีตำรวจลับในปลายปี 2565

หากทั้งสองคนถูกตัดสินว่ากระทำความผิดจริง อาจต้องรับโทษจำคุกถึง 25 ปี

นอกจากนี้อัยการ เปิดเผยในวันเดียวกันว่า เจ้าหน้าที่จีนอีก 34 คน ที่เชื่อว่า ยังอยู่ในจีน ถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับปฏิบัติการ Troll Farm ที่มี การแทรกแซงความคิดเห็นทางการเมืองในอินเทอร์เน็ต ข่มขู่คุกคามผู้เห็นต่างในโลกออนไลน์ รวมถึงขัดขวางการประชุมของผู้เห็นต่างในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในสหรัฐฯ

อัยการยังเพิ่มชื่อเจ้าหน้าที่จีนอีก 8 คน ในฐานะจำเลยในคดีที่อดีตผู้บริหารของ Zoom Video Communications Inc. ถูกตั้งข้อหาในปี 2563 ฐานขัดขวางการประชุมผ่านระบบวิดีโอเพื่อรำลึกการประท้วงที่จตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532

ความคืบหน้าเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของผลการสอบสวนของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เกี่ยวกับ “การปรามปรามข้ามชาติ” โดยประเทศคู่อริของสหรัฐฯ เช่น จีน และอิหร่าน ที่มุ่งข่มขู่ฝ่ายต่อต้านทางการเมือง ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ  และอัการ ระบุว่า ไม่สามารถและไม่อาจนิ่งเฉยต่อการกระทำของรัฐบาลจีนต่อนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย ที่ต้องการลี้ภัยในสหรัฐฯ

logoline