svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ปูติน” พบปะนายทหารรัสเซียในพื้นที่ยึดครองในยูเครน

18 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เยี่ยมพื้นที่ยึดครองของรัสเซียในภูมิภาคเคอร์ซอน และลูกานสก์ ของยูเครน และรับฟังความเห็นจากนายทหารระดับบัญชาการในพื้นที่สู้รบ

“ปูติน” พบปะนายทหารรัสเซียในพื้นที่ยึดครองในยูเครน ทำเนียบเครมลินของรัสเซีย เปิดเผยในวันอังคาร (18 เม.ย.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ร่วมประชุมกับนายทหารระดับผู้บัญชาการกองกำลังทางอากาศ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงต่าง ๆ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคเคอร์ซอน และภูมิภาคซาปอริซเซีย ซึ่งเป็น  2 ใน 4 ภูมิภาคที่ถูกผนวกเข้าเป็นดินแดนของรัสเซียเมื่อเดือนก.ย. ปีที่แล้ว  นอกจากนี้ปูตินไปเยี่ยมกองบัญชาการของทหารในภูมิภาคลูกานสก์ด้วย

ทหารรัสเซียถอนกำลังออกจากเมืองเคอร์ซอน เมืองเอกของภูมิภาคเคอร์ซอนเมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว หลังสูญเสียเมืองเอกแห่งเดียวที่ยึดได้นับจากบุกยูเครนในเดือนก.พ. ปีที่แล้ว แต่พื้นที่ส่วนอื่นในภูมิภาคเคอร์ซอนยังอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย หลังจากนั้นกองทัพรัสเซียเสริมกำลังอีกครั้งที่ฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำนีโปร เพื่อเตรียมรับมือกับการตอบโต้กลับจากฝ่ายทหารยูเครน

“ปูติน” พบปะนายทหารรัสเซียในพื้นที่ยึดครองในยูเครน สื่อรัสเซีย รายงานด้วยว่า ปูตินบอกในการพบปะกับนายทหารในเคอร์ซอนว่า เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเขาที่จะได้รับฟังความเห็นและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับนายทหารเหล่านั้นเกี่ยวกับสถานการณ์ในขณะนี้

แม้ทำเนียบเครมลินไม่ได้ระบุวันเวลาของการเยือนเคอร์ซอน แต่เนื่องจากในระหว่างการเยือน ปูตินพูดถึงเทศกาลอีสเตอร์ ที่กำลังจะมาถึง แสดงว่า การเยือนผ่านพ้นมานานหลายวันแล้ว เพราะมีการฉลองเทศกาลอีสเตอร์ของศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ขณะที่ทำเนียบเครมลิน บอกว่า การเยือนดังกล่าวไม่ได้เตรียมการไว้ล่วงหน้า

“ปูติน” พบปะนายทหารรัสเซียในพื้นที่ยึดครองในยูเครน

ก่อนหน้านี้ในเดือนมี.ค. ปูตินเพิ่งทำเซอร์ไพรสเยือนเมืองมาริอูโปลในภูมิภาคดอนบาส ทางภาคตะวันออกของยูเครน ที่รัสเซียยึดไว้ได้ตั้งแต่เดือนพ.ค. ปีที่แล้ว โดยเป็นครั้งแรกที่ผู้นำรัสเซียเดินทางเยือนดินแดนของยูเครนที่รัสเซียยึดครองไว้ได้ นับจากเริ่มเปิดฉากสงครามเมื่อต้นปีที่แล้ว

logoline