svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คณะสอบสวนในสหรัฐสรุปผล โควิดระบาดมาจากแล็บอู่ฮั่นทำเชื้อรั่วโดยไม่เจตนา

18 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะสอบสวนในสหรัฐจัดทำเอกสารหนา 300 หน้า รายงานสาเหตุที่โควิดระบาดไปทั่วโลก ว่า มีต้นตอมาจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ทำเชื้อรั่วไหลออกมา ซึ่งมีแนวโน้มว่า ไม่เจตนา

คณะสอบสวนในสหรัฐสรุปผล  โควิดระบาดมาจากแล็บอู่ฮั่นทำเชื้อรั่วโดยไม่เจตนา เอกสารหนา 300 หน้านี้  เป็นส่วนขยายอย่างเต็มรูปแบบ จากบทสรุป 35 หน้า ซึ่งจัดพิมพ์เมื่อเดือนตุลาคม ( 2022 ) โดยคณะกรรมาธิการสุขภาพ การศึกษา แรงงาน และระบบเบี้ยบำนาญ วุฒิสภาสหรัฐ  มีเนื้อหาระบุชัดเจนว่า การระบาดของโควิด มีแนวโน้มอย่างมากว่า ต้นตอมาจากการรั่วไหลโดยไม่เจตนาของการทดลองวิจัยวัคซีนที่เชื่อมโยงในประเด็นนี้  แล้วไม่สามารถควบคุมความปลอดภัยในด้านการปนเปื้อนไว้ได้  แต่ถ้าในอนาคต เกิดมีข้อมูลใหม่ หรือมีการตรวจสอบอย่างอิสระเพิ่มเติม  บทสรุปนี้ ก็อาจเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน   

ส่วนต้นตอการระบาดของโควิด ที่เดิมที คาดว่า อาจมาจากสัตว์เป็นตัวนำเชื้อมาสู่มนุษย์  ข้อสันนิษฐานในเรื่องนี้ มีอันตกไป เพราะหลักฐานไม่ชัดเจน

ก่อนหน้านี้  บรรดานักวิทยาศาสตร์และข่าวกรองของสหรัฐ  ยังคงเห็นขัดแย้งกันว่า โควิดมีต้นตอมาจากห้องทดลองสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ซึ่งเก็บตัวอย่างไวรัสมาจากค้างคาว  หรือ มาจากการแพร่ลามทางธรรมชาติที่ตลาดขายสัตว์เป็นๆ ในเมืองอู่ฮั่น ของจีน   

แต่รายงานชุดนี้ ก็สรุปว่า ไม่พบความผิดปกติระหว่างเชื้อโควิดกับเชื้ออื่นๆ ที่แพร่ลามทางธรรมชาติจากสัตว์สู่มนุษย์  และในช่วงสามปีที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีหลักฐานพิสูจน์ประเด็นนี้อย่างชัดเจน   ส่วนข้อสันนิษฐานก่อนหน้านี้ ว่า ต้นตอเชื้อไวรัสโควิดอาจแพร่ลามในหลายพื้นที่และหลายช่วงเวลา ก็มีอันตกไปเช่นกัน 

รายงานยังระบุว่า ค้างคาวสายพันธุ์ที่มีไวรัสใกล้เคียงกับโควิดที่สุด ก็เป็นค้างคาวสายพันธุ์ที่อยู่ห่างไกลจากเมืองอู่ฮั่นไปกว่า 1,600 กิโลเมตร    คณะสอบสวนในสหรัฐสรุปผล  โควิดระบาดมาจากแล็บอู่ฮั่นทำเชื้อรั่วโดยไม่เจตนา

แต่ที่รายงานสรุปว่า เชื้อแพร่มาจากห้องทดลองเมืองอู่ฮั่น เพราะสถานที่นี้ มีตัวอย่างเชื้อไวรัสโคโรนา เก็บไว้มากถึง 200 ตัวอย่าง   ทั้งยังมีภาพถ่ายแสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ห้องทดลองจับค้างคาวโดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสมเพียงพอ  ซึ่งทั้งหมดก็ทำไปเพื่อพุ่งเป้าไปยังการป้องกันโรคระบาดในอนาคต  และเพื่อหาทุนวิจัยเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มเติม

สาเหตุเพิ่มเติมที่สรุปว่า ต้นตอการระบาดมาจากการรั่วไหลของห้องทดลองนี้ ก็เพราะพบการระบาดอย่างรวดเร็วในเมืองอู่ฮั่นของจีน จนเกิดการร้องขอความช่วยเหลือเป็นครั้งแรกๆ ตรงจุดที่อยู่ใกล้กับสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น 

การรั่วไหลอาจเกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์  ความล้มเหลวของอุปกรณ์ต่างๆ  ถูกสัตว์กัด  มีสัตว์บางตัวเล็ดรอดออกมา   เจ้าหน้าที่ได้รับการฝึกไม่พอ   ทุนที่ให้ไม่พอ   และแรงกดดันจากการทำผลวิจัย  ซึ่งทั้งหมดนี้อาจโน้มนำไปสู่การรั่วไหลของเชื้ออย่างรุนแรง  แล้วก็พบว่า มีสัตว์และมนุษย์ได้รับเชื้อ  และเมื่อพวกเขาออกจากห้องแล็บ  ก็เป็นตัวการพาเชื้อรั่วไหลออกมาภายนอกในที่สุด  

เมื่อเดือนที่แล้ว ( มีนาคม ) ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ หรือ เอฟบีไอ ก็ได้กล่าวว่า มีความเป็นไปได้มากที่โควิดจะรั่วมาจากห้องทดลองในอู่ฮั่น   ด้านกระทรวงพลังงานของสหรัฐ ก็สรุปเช่นกันว่า การรั่วไหลจากห้องทดลองมีความเป็นไปได้มากที่สุด   ขณะที่สำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ หรือ ซีไอเอ ยังลังเลว่า รั่วไหลมาจากห้องทดลอง หรือมาจากการแพร่ลามตามธรรมชาติกันแน่ คณะสอบสวนในสหรัฐสรุปผล  โควิดระบาดมาจากแล็บอู่ฮั่นทำเชื้อรั่วโดยไม่เจตนา
 

logoline