svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซาวซูดานเสียชีวิต 56 ราย จากการปะทะของทหารสองฝ่าย

16 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การสู้รบของทหารสองฝ่ายในซูดาน ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 56 ราย ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วย ส่วนประชาชนในเมืองต้องหลบซ่อนด้วยความหวาดกลัว ในขณะที่ทหารทั้งสองฝ่ายยังคงเปิดฉากยิงกันในหลายเมืองทั่วซูดาน

การสู้รบของทหารที่สังกัดกองทัพ 'ซูดาน' และทหารของกองกำลัง RSF ที่กำลังดำเนินอยู่ในหลายเมืองทั่วประเทศ ทำให้มีรายงานประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 56 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 595 คน ซึ่งในกรุงคาทูมที่เป็นเมืองหลวงของ 'ซูดาน' มีรายงานประชาชนเสียชีวิต 25 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 17 คน

 

ชาวซูดานที่อยู่ในกรุงคาทูม ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC ว่าชาวเมืองกำลังอยู่ในความหวาดกลัวและถูกสั่งให้อยู่แต่ภายในบ้าน ท่ามกลางเสียงปืนและเสียงระเบิดที่ดังขึ้นตลอดทั้งวัน โดยทหารทั้งสองฝ่ายกำลังพยายามแย่งชิงทำเนียบประธานาธิบดี สถานีโทรทัศน์ และฐานบัญชาการของกองทัพ

ซาวซูดานเสียชีวิต 56 ราย จากการปะทะของทหารสองฝ่าย

 

การสู้รบที่เกิดขึ้นทำให้หลายสายการบินต้องหยุดเที่ยวบินที่เดินทางไปซูดาน ส่วนประเทศชาด ที่มีพรมแดนติดกับซูดาน ได้สั่งปิดพรมแดนแล้ว

 

การสู้รบกันระหว่างทหารสองฝ่ายในซูดาน ซึ่งฝ่ายหนึ่งคือกองทหารที่ภักดีต่อ พลเอก อับเดล ฟัตตอ อัล-บูร์ฮาน ผู้บัญชาการกองทัพ และเป็นประธานาธิบดีของซูดาน ส่วนอีกฝ่ายคือกองกำลัง RSF ที่ภักดีต่อ พลเอก โมฮาเหม็ด ฮัมดัน ดากาโล ผู้บัญชาการของกองกำลัง RSF และเป็นรองประธานิบดีของซูดาน ที่เคยจับมือกับกองทัพซูดานก่อรัฐประหารเมื่อสองปีที่แล้ว แต่ผู้นำทั้งสองคนมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันในการบริหารประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการรวมกำลัง RSF กว่า 100,000 คน เข้ากับกองทัพและจะให้ใครเป็นผู้นำกองทัพใหม่นี้ รวมถึงเรื่องขั้นตอนการคืนอำนาจการปกครองประเทศสู่ประชาชน จนเกิดการปะทะกันขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าฝ่ายไหนเป็นฝ่ายเริ่มโจมตีก่อน

logoline