svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอฟบีไอจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยเชื่อมโยงกับเหตุเอกสารลับเพนตากอนรั่ว

13 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ หรือ เอฟบีไอ จับกุมตัว Jack Teixeira ผู้ต้องสงสัยที่พวกเขาเชื่อว่า เชื่อมโยงกับการรั่วไหลของเอกสารลับสุดยอดและข้อมูลข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

เอฟบีไอจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยเชื่อมโยงกับเหตุเอกสารลับเพนตากอนรั่ว Jack Teixeira เป็นเด็กหนุ่มวัย 21 ปี ทำงานให้กับหน่วยงานข่าวกรองของกองกำลังรักษาดินแดนทางอากาศแมสซาชูเซตส์  ในตำแหน่งผู้ชำนาญงานด้านระบบขนส่งไซเบอร์  มีหน้าที่สร้างความแน่ใจว่า บริการทางด้านเครือข่ายติดต่อสื่อสารทั่วโลกจะได้รับการปฏิบัติอย่างถูกต้อง จากการเปิดเผยของกองทัพอากาศสหรัฐ   

เมื่อไม่นานมานี้ เขาเพิ่งได้รับการโปรโมทให้ขึ้นไปอยู่ในตำแหน่ง จ่าอากาศโท ซึ่งอยู่ในลำดับที่สามของชั้นยศจ่า จากการจัดลำดับของกองทัพอากาศสหรัฐ  ทั้งยังเคยได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติจากกองทัพอากาศ  เป็นเหรียญในระดับชั้นมาตรฐานที่มอบให้กับเจ้าหน้าที่ชั้นยศจ่า โดยพิจารณาจากอายุและตำแหน่งที่ได้รับ 

 Jack Teixeira ตกเป็นผู้ต้องสงสัยเชื่อมโยงกับการรั่วไหลของเอกสารลับสุดยอดของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ซึ่งก็ได้กล่าวต่อที่ประชุมสื่อมวลชนว่า การรั่วไหลของเอกสารครั้งนี้ เป็นการก่ออาชญากรรมโดยเจตนา เอฟบีไอจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยเชื่อมโยงกับเหตุเอกสารลับเพนตากอนรั่ว

การจับกุมตัวมีขึ้นที่บ้านของเขาในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์  โดยเจ้าหน้าที่ได้ลอบเฝ้ามองผู้ต้องสงสัยรายนี้ อย่างน้อย 2-3 วัน ก่อนจะลงมือจับกุมตัว โดยคาดว่า  จะลงมือจับกุมวันที่เขาออกไปทำงาน  แต่เนื่องจากเขาไม่ได้ไปทำงานในวันนั้น  ทางเจ้าหน้าที่ซึ่งคอยเฝ้าอยู่หน้าบ้าน จึงรอให้ Teixeira ออกมาข้างนอก แต่จู่ๆ ก็มีนักข่าวจากนิวยอร์กไทมส์ ไปเคาะประตูหน้าบ้าน และได้พูดคุยกับคนข้างใน  ทางเจ้าหน้าที่จึงได้โอกาสตรงเข้าจับกุมตัวเสียเลย เอฟบีไอจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยเชื่อมโยงกับเหตุเอกสารลับเพนตากอนรั่ว
 

การจับกุมตัวทำไปอย่างระมัดระวังที่สุด เพราะเจ้าหน้าที่เอฟบีไอสืบทราบว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ คลั่งไคล้อาวุธปืน จึงคาดว่า น่าจะมีอาวุธปืนเก็บอยู่ที่บ้านจำนวนมาก  ทางเจ้าหน้าที่จึงไม่บุกบ้านเข้าไปจับเขาโดยตรง แต่ใช้วิธีคอยอยู่หน้าบ้านรอจังหวะเหมาะ  คาดว่า Teixeira จะปรากฎตัวต่อหน้าชั้นศาลเป็นครั้งแรกในวันศุกร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น ที่บอสตัน 

ก่อนหน้านี้ ทางวอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า Teixeira เป็นเด็กหนุ่มขี้เหงา และคลั่งไคล้อาวุธปืน  เขามักเข้าไปในห้องแชทรูมของดิสคอร์ด เพื่อพูดคุยกับสมาชิกกว่า 20 คนในนั้น  ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นพวกที่คลั่งไคล้อาวุธปืนและอุปกรณ์ทางทหารในแบบเดียวกัน 

ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ บอกว่า กำลังหาต้นเหตุว่า Teixeira ได้เอกสารลับมาได้อย่างไร  เพราะในนั้นมีเนื้อหาที่อ่อนไหวมาก โดยเฉพาะปฏิบัติการระดมพลครั้งใหญ่ของทางยูเครนที่จะต่อสู้กับรัสเซียในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้  ข้อมูลตรงส่วนนี้ไม่ควรเผยแพร่ให้ใครได้รับรู้  แต่ที่เด็กหนุ่มคนนี้ทำลงไป เข้าใจว่า น่าจะพยายามอวดเพื่อนๆ เป็นหลักว่า เขารู้ข้อมูลวงใน 

 เอกสารลับและข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอย่างน้อย 50 ฉบับ หรือบางทีอาจจะมากกว่า 100 ฉบับ ถูกแฉว่อนทางแพลทฟอร์มเกม ดิสคอร์ด เมื่อเดือนที่แล้ว  โดยการโพสต์ลงในห้องแชทรูมของ Teixeira  สร้างความตื่นตระหนกให้แก่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเป็นอย่างมาก  เพราะในนั้นมีข้อมูลเนื้อหาที่อ่อนไหวเกี่ยวกับสงครามในยูเครน รวมถึงข่าวกรองของชาติพันธมิตรและชาติคู่อริกับสหรัฐ เอฟบีไอจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยเชื่อมโยงกับเหตุเอกสารลับเพนตากอนรั่ว
 

logoline