svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันฝึกซ้อมป้องกันภัยพลเรือน มุ่งรับมือสงคราม

13 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต้หวันเริ่มจัดการฝึกซ้อมป้องกันภัยพลเรือน โดยมุ่งเตรียมความพร้อมรับมือในยามสงคราม เพียงไม่กี่วันหลังจากจีนเสร็จสิ้นการซ้อมรบนาน 3 วัน เพื่อฝึกการปิดล้อมเกาะไต้หวัน

ไต้หวันฝึกซ้อมป้องกันภัยพลเรือน มุ่งรับมือสงคราม ไต้หวันเริ่มจัดการฝึกซ้อมป้องกันภัยพลเรือนครั้งแรกของปีนี้ที่เมืองไถจงในเช้าวันพฤหัสบดี (13 เม.ย.) โดยเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมใน 11 เมืองและเขตทั่วไต้หวัน การฝึกซ้อมแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ การซ้อมรบรับมือสงครามและปกป้องโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ และการฝึกซ้อมทั่วไปสำหรับสถานการณ์ต่าง ๆ

สำนักงานระดมสรรพกำลังทางทหาร สังกัดกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า การฝึกซ้อมครั้งนี้มีการเพิ่มสัดส่วนของการเตรียมความพร้อมรับมือในยามสงครามจาก 50% เป็น 70% ส่วนที่เหลืออีก 30% เป็นการฝึกซ้อมรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ไต้หวันฝึกซ้อมป้องกันภัยพลเรือน มุ่งรับมือสงคราม

ไต้หวันฝึกซ้อมป้องกันภัยพลเรือน มุ่งรับมือสงคราม สำหรับการฝึกซ้อมที่เมืองไถจง ในช่วงแรกเป็นการฝึกซ้อมรับมือสงครามที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในช่วงเช้า และการฝึกซ้อมในสถานการณ์ภัยพิบัติที่สถานีรถไฟไถจง ใกล้กับสถานีรถไฟความเร็วสูงในช่วงบ่าย โดยเจ้าหน้าที่มีการฝึกซ้อมการช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายติดอยู่ในตึกถล่ม การซ่อมแซมโครงข่ายไฟฟ้าที่เสียหาย การดับเพลิง เป็นต้น

การซ้อมรับมือสงครามเป็นโอกาสให้ทางการท้องถิ่นได้ตรวจสอบความพร้อมของมาตรการตอบสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในยามสงครามหรือผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติตามที่ได้วางแผนไว้ นอกจากนี้นายกเทศมนตรีและหน่วยงานปกครองท้องถิ่นยังได้ฝึกซ้อมการประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐ และภาคเอชน องค์กรหน่วยกู้ภัย อาสาสมัคร กองกำลังป้องกันภัยพลเรือนและทหารกองหนุน

หลังจากนี้จะมีการฝึกซ้อมในเมืองอื่น ๆ ทุกวันพฤหัสบดีติดต่อกันอีก 6 สัปดาห์  โดยจะจัดที่เกาะหม่าจูในวันที่ 20 เม.ย. และสิ้นสุดที่เขตเจียอี้ในวันที่ 27 มิ.ย.

ไต้หวันฝึกซ้อมป้องกันภัยพลเรือน มุ่งรับมือสงคราม

ขณะที่จีนเพิ่งเสร็จสิ้นการซ้อมรบนาน 3 วันรอบเกาะไต้หวันเมื่อวันจันทร์ โดยระหว่างการฝึกปิดล้อมเกาะไต้หวัน มีการจำลองการโจมตีและปิดกั้นไต้หวัน โดยส่งเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิดเข้าร่วมการฝึก การซ้อมรบดังกล่าวมุ่งตอบโต้ที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน พบปะกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้วระหว่างขากลับจากการเสร็จสิ้นการเยือนกัวเตมาลาและเบลีซ

logoline