svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลทหารเมียนมาลงนามข้อตกลงพลังงานกับจีน

04 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงที่เมียนมากำลังขาดแคลนพลังงานอย่างหนัก ตัวแทนจีนจากมณฑลยูนนาน ก็ได้ลงนามข้อตกลงซื้อขายพลังงานกับรัฐบาลทหารเมียนมา

ตัวแทนจีนนำโดยสมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเลขาธิการคณะกรรมการมณฑลยูนนาน ได้ลงนามข้อตกลงซื้อขายพลังงานจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Dapein 1    รวมถึงข้อตกลงซื้อขายข้าว ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและปุ๋ย กับคณะรัฐมนตรีเมียนมาที่รัฐบาลทหารแต่งตั้งขึ้น ทั้งรัฐมนตรีไฟฟ้า เกษตร ปศุสัตว์และเขื่อน  รวมถึงรัฐมนตรีพลังงาน และรัฐมนตรีพาณิชย์  รายละเอียดของข้อตกลงไม่ทราบแน่ชัด 

การลงนามมีขึ้นระหว่างที่ตัวแทนจากจีนเดินทางเยือนเมียนมา เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ( เมษายน ) ตามคำเชิญของรัฐมนตรีความร่วมมือนานาชาติ  จากการรายงานของสื่อเมียนมา

โรงไฟฟ้าพลังน้ำ Dapein ขนาด 240 เมกะวัตต์ สร้างขึ้นในรัฐกะฉิ่น ตั้งแต่ปี 2007 - 2008 จนแล้วเสร็จในปี 2011   19% ของพลังงานไฟฟ้าที่ได้มา ถูกป้อนให้กับรัฐกะฉิ่น ส่วนที่เหลือขายให้กับจีน  จากรายงานของเรดิโอ ฟรี เอเชีย เมื่อปี 2014   ถือเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่ใหญ่ที่สุดในเมียนมาและมีจีนสนับสนุนอยู่    ขณะที่รัฐบาลทหารเมียนมาได้เจรจากับจีนขอซื้อไฟฟ้า 120 เมกะวัตต์จากโรงไฟฟ้าพลังน้ำแห่งนี้ หลังเกิดเหตุรัฐประหารเมื่อปี 2021

เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม  ทูตจีนประจำเมียนมาก็เพิ่งลงนามข้อตกลงกับรัฐบาลทหารในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมสามแห่งในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของเมียนมา    รัฐบาลทหารเมียนมาลงนามข้อตกลงพลังงานกับจีน
 

ในอีกไม่กี่สัปดาห์ถัดมา รัฐมนตรีไฟฟ้าของเมียนมา ก็ได้เยือนจีนและเชิญชวนให้รัฐบาลประจำมณฑลยูนนานของจีน รวมถึงบริษัทจีน เข้ามาลงทุนในภาคกิจการไฟฟ้า   รวมถึงร้องขอจีนให้เข้ามาช่วยติดตั้งสายไฟข้ามพรมแดนจีน - เมียนมา ให้แล้วเสร็จ   ซึ่งทางสำนักพลังงานแห่งชาติจีน ก็มองว่า สายไฟข้ามพรมแดนจะช่วยให้จีนจ่ายพลังงานไฟฟ้าไปยังเมียนมาได้ตามที่ต้องการในอนาคต 

นายพล มินอ่องหล่าย หัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมา เคยเรียกร้องประชาชนให้ช่วยกันประหยัดพลังงาน  และรัฐบาลกำลังเดินหน้าโครงการพลังงานไฟฟ้า โดยร่วมมือกับจีนและรัสเซีย แต่ยังไม่มีผลใดใดตอบรับ    แต่ก็จะพยายามทำให้ประเทศมีไฟฟ้าใช้ได้ตามที่ต้องการก่อนปี 2025 รัฐบาลทหารเมียนมาลงนามข้อตกลงพลังงานกับจีน

logoline