svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยคลิปปลาที่อยู่ท้องทะเลลึกสุดเท่าที่เคยมีมานอกชายฝั่งญี่ปุ่น ( มีคลิป )

04 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย เวสเทิร์น ออสเตรเลีย และมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ทางทะเลและเทคโนโลยีแห่งโตเกียว เผยคลิปปลาสเนลฟิช ซึ่งบันทึกไว้เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว( 2022 ) เป็นภาพที่เก็บมาได้โดยหุ่นยนต์ซึ่งถูกส่งไปสำรวจใต้ท้องทะเลลึกนอกชายฝั่งประเทศญี่ปุ่น

ภาพที่เห็นอยู่นี้ บันทึกจากระดับความลึกลงไปใต้ท้องทะเลถึง 8,336 พันเมตร  ถือว่าลึกที่สุดเท่าที่เคยสำรวจมา  จึงทำให้พบเห็นปลาสเนลฟิช เป็นปลาที่มักพบเจอในระดับความลึกแบบสุดสุดใต้ท้องทะเล

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2008 เคยมีผู้สร้างสถิติ เจอปลาสเนลฟิชในระดับความลึกที่ 7,703 เมตร แต่ยังไม่เคยมีใครบันทึกภาพปลาสายพันธุ์นี้ที่ระดับความลึกเกินกว่า 8 พันเมตรได้เลย 
 

การถ่ายภาพปลาที่เห็นอยู่นี้ เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาประชากรปลาในท้องทะเลที่ระดับความลึกมากที่สุดในโลก  เป็นการศึกษายาวนานถึง 10 ปี 

สเนลฟิชเป็นปลาสายพันธุ์เดียวกับตระกูล Liparidae เป็นปลาที่มีตาเล็กเป็นจุด และร่างกายโปร่งแสง  ปลาสเนลฟิชส่วนใหญ่จะอยู่ในน้ำตื้น  แต่บางสายพันธุ์ก็อาศัยอยู่ในก้นทะเลลึก   เพื่อหลบหลีกการถูกสัตว์น้ำที่ตัวใหญ่กว่ากัดกินเป็นอาหาร เพราะสัตว์น้ำตัวใหญ่มักอยู่ในระดับน้ำที่ตื้นกว่านี้ 

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า มหาสมุทรแปซิฟิกมีอุณหภูมิสูงขึ้น ดันให้สัตว์น้ำต้องลงไปอยู่ที่ระดับลึกขึ้น ซึ่งแหล่งอาหารตรงนั้นยังอุดมสมบูรณ์    

จริงๆ แล้ว นักวิทยาศาสตร์ก็อยากจะศึกษาให้มากขึ้น เกี่ยวกับชีวิตสัตว์ใต้ท้องทะเลที่ลึกที่สุด  แต่ติดขัดเรื่องงบประมาณ   การสำรวจใต้ท้องทะเลแต่ละครั้ง สิ้นเปลืองงบประมาณถึง 2 แสนดอลลาร์ หรือประมาณ 70 ล้านบาท ในการประชุมและปฏิบัติการ  เผยคลิปปลาที่อยู่ท้องทะเลลึกสุดเท่าที่เคยมีมานอกชายฝั่งญี่ปุ่น ( มีคลิป ) เผยคลิปปลาที่อยู่ท้องทะเลลึกสุดเท่าที่เคยมีมานอกชายฝั่งญี่ปุ่น ( มีคลิป ) เผยคลิปปลาที่อยู่ท้องทะเลลึกสุดเท่าที่เคยมีมานอกชายฝั่งญี่ปุ่น ( มีคลิป ) เผยคลิปปลาที่อยู่ท้องทะเลลึกสุดเท่าที่เคยมีมานอกชายฝั่งญี่ปุ่น ( มีคลิป )
 

logoline