svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ช่างทองในกัมพูชาเอาปลอกกระสุนมาทำเป็นเครื่องประดับ ส่งเสริมสันติภาพโลก

01 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกๆ สัปดาห์ ช่างทองชาวกัมพูชารายหนึ่งจะต้องเอาเศษทองเหลืองที่ได้จากปลอกกระสุนหนัก 5 กิโลกรัม มาทำเป็นเครื่องประดับ เป็นปลอกกระสุนของปืน AK-47 และ M-16

กว่ายี่สิบปีมาแล้ว ที่ Thoeun Chantha ช่างทองชาวกัมพูชาวัย 42 ปี  ได้นำเอาปลอกกระสุนปืน สัญลักษณ์ของความรุนแรง มาทำเป็นเครื่องประดับ  โดยมีแรงบันดาลใจมาจากคุณพ่อของเขาที่เสียชีวิตจากภัยสงคราม  

เขาบอกว่า ตัวเองตกเป็นเหยื่อของสงคราม ซึ่งก็มีคนกัมพูชาจำนวนมากต้องสูญเสียสมาชิกครอบครัว และตอนนี้ โลกของเราก็เข้าสู่สงครามเช่นกัน   การที่เขาเอาปลอกกระสุนปืนมาแปรเปลี่ยนเป็นเครื่องประดับ ก็เพราะต้องการสื่อให้เห็นว่า โลกไม่ต้องการสงคราม แต่ต้องการสันติภาพ
 

ปลอกกระสุนได้มาจากสนามยิงปืน และสนามฝึกทหาร รอบๆกรุงพนมเปญ  เขาแค่นำทั้งหมดมาหลอมรวมกันแล้วเทใส่แบบพิมพ์  ก่อนจะนำไปจุ่มในน้ำเพื่อให้เย็นตัวลง  ช่างทองในกัมพูชาเอาปลอกกระสุนมาทำเป็นเครื่องประดับ ส่งเสริมสันติภาพโลก
 

จากนั้น ก็นำโลหะที่ได้มาขัดแต่งด้วยมือ ทำออกมาเป็นสร้อยคอ  กำไล  แหวน และต่างหู ขายตั้งแต่ราคา 5-20 ดอลลาร์ หรือประมาณ 170 - 680 บาท ต่อชิ้น   เป็นที่ชื่นชอบอย่างมากในกลุ่มนักท่องเที่ยว  ช่างทองในกัมพูชาเอาปลอกกระสุนมาทำเป็นเครื่องประดับ ส่งเสริมสันติภาพโลก
 

logoline