svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนตกเป็นเป้าสงสัย กำลังสร้างฐานที่มั่นบนหมู่เกาะแห่งหนึ่งของเมียนมา

01 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ มีผู้พบเห็นสิ่งปลูกสร้างทางทหารมากมายอยู่บนหมู่เกาะโคโคของเมียนมา ซึ่งก็รวมถึงการขยายรันเวย์ โรงเก็บเครื่องบิน และสถานีเรดาร์ ก่อให้เกิดข้อสงสัยว่า จีนอาจอยู่เบื้องหลังการก่อสร้างสิ่งเหล่านี้

หมู่เกาะโคโคของเมียนมา อยู่ใกล้กับหมู่เกาะอันดามันและนิโคบาร์ในอ่าวเบงกอล ซึ่งอันดามันและนิโคบาร์ ก็อยู่ห่างจากชายฝั่งทางตะวันออกของอินเดียประมาณ 1,200 กิโลเมตร  

เดิมทีมีข้อสงสัยมานานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน ว่า จีนกำลังใช้หมู่เกาะโคโคของเมียนมา เป็นสถานที่ดักฟังสัญญาณข้าศึกประจำภูมิภาคนี้   ในขณะที่อินเดีย ก็กำลังสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานบนเกาะ 572 ในหมู่เกาะอันดามันและนิโคบาร์เช่นกัน  ซึ่งบนเกาะจะมีแค่ทรัพย์สิน และกำลังพลของกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และหน่วยยามฝั่งอยู่ภายใต้ผู้บังคับบัญชาคนเดียวกัน  เพื่อรับมือกับการขยายอิทธิพลของจีนในภาคพื้นมหาสมุทรอินเดีย

จีนตกเป็นเป้าสงสัย กำลังสร้างฐานที่มั่นบนหมู่เกาะแห่งหนึ่งของเมียนมา จีนตกเป็นเป้าสงสัย กำลังสร้างฐานที่มั่นบนหมู่เกาะแห่งหนึ่งของเมียนมา อินเดียผูกสัมพันธ์ทางทหารกับเมียนมาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  ซึ่งก็เป็นชาติเดียวในอาเซียนที่มีพรมแดนติดกับอินเดียในทางบกคิดเป็นระยะทางกว่า 1,600 กิโลเมตร และยังมีพรมแดนทางทะเลเชื่อมต่อกัน 
 

จีนตกเป็นเป้าสงสัย กำลังสร้างฐานที่มั่นบนหมู่เกาะแห่งหนึ่งของเมียนมา แต่อินเดียก็ไม่สามารถให้การสนับสนุนเทียบเคียงได้กับจีน ที่ให้ความช่วยเหลือทางการเงินและการทหารแก่เมียนมา ทั้งยังผูกสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลทหารเมียนมาอีกด้วย   จีนได้เข้าจัดทำโครงการก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมากให้แก่เมียนมา  ผ่านช่องทางเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ เพราะหวังจะได้ประโยชน์จากการเข้าถึงพื้นที่แถบมหาสมุทรอินเดีย  แทนที่จะต้องไปพึ่งพาช่องแคบมะละกาอย่างหนักเช่นปัจจุบัน 
 

logoline