svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คุณทวดวัย 106 ปี ได้ขึ้นปกนิตยสารVogue ฟิลิปปินส์

01 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิตยสารVogue ฟิลิปปินส์ เลือกคุณทวด อาโป วัง ออด ศิลปินช่างสักวัย 106 ปี ขึ้นหน้าปกในฉบับประจำเดือนเมษายน จึงนับเป็นบุคคลอายุมากที่สุดที่ได้ขึ้นปกนิตยสารVogue

คุณทวด วัง ออด  รับสักผิวหนังด้วยมือตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น  โดยเรียนรู้ศาสตร์ด้านนี้มาจากคุณพ่อ  บ้านของคุณทวดอยู่ลึกเข้าไปในหมู่บ้านกลางป่าเขา  ห่างจากกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ไปทางเหนือราว 15 ชั่วโมง นับเป็นช่างสักลายโบราณที่มีอายุมากที่สุดในฟิลิปปินส์ 

วิธีการสักของคุณทวดจะใช้เพียงไม้ไผ่ หนามจากต้นส้มโอ  น้ำและถ่าน เป็นมรดกตกทอดมาจากชนเผ่านักรบพื้นถิ่น  แต่ปัจจุบัน  นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมองรอยสักของคุณทวดที่มีลักษณะเป็นทรงเรขาคณิตว่า มีความงดงาม  หลายคนจึงแห่มาให้คุณทวดสักให้ 

ศิลปะการสักลวดลายตามร่างกายยังถือเป็นมรดกที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น และคุณทวด วัง ออด ก็ได้ถ่ายทอดศาสตร์นี้ ให้แก่หลานสาวสองคน เป็นเวลาหลายปีมาแล้ว   คุณทวดวัย 106 ปี ได้ขึ้นปกนิตยสารVogue ฟิลิปปินส์ คุณทวดวัย 106 ปี ได้ขึ้นปกนิตยสารVogue ฟิลิปปินส์

คุณทวดบอกว่า เพื่อนๆ ที่เป็นช่างสักด้วยกันก็เสียชีวิตไปหมดแล้ว เหลือแต่คุณทวดคนเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่  แต่ก็ไม่กลัวว่ามันจะสูญหายไป เพราะได้ถ่ายทอดศาสตร์นี้ให้เด็กรุ่นหลังแล้ว  และถ้าสายตายังดีอยู่ คุณทวดก็จะรับสักไปเรื่อยๆ 

และที่นิตยสารVogue ตัดสินใจเลือกคุณทวดขึ้นปก ก็เพราะเล็งเห็นว่า คุณทวดคือความงดงามของวัฒนธรรมฟิลิปปินส์   ก่อนหน้าคุณทวด วัง ออด ก็เคยมีคุณยายท่านหนึ่งได้ขึ้นปกVogue อังกฤษเมื่อปี 2020 เป็นนักแสดงหญิงที่มีชื่อว่า จูดี้ เดนช์ วัย 85 ปี  คุณทวดวัย 106 ปี ได้ขึ้นปกนิตยสารVogue ฟิลิปปินส์ คุณทวดวัย 106 ปี ได้ขึ้นปกนิตยสารVogue ฟิลิปปินส์

logoline