svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ คว่ำบาตรบริษัทจีนเพิ่มอีก 5 แห่งกรณีอุยกูร์

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรต่อบริษัทจีนเพิ่มอีก 5 แห่งสืบเนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ แต่จีนยืนยันปกป้องผลประโยชน์ของผู้ประกอบการจีน

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ประกาศในวันอังคารเพิ่มรายชื่อบริษัทของจีนอีก 5 รายในบัญชีดำภายใต้มาตรการคว่ำบาตร ได้แก่ บริษัท Luopu Haishi Dingxin Electronic Technology Co,  Moyu Haishi Electronic Technology Co,  Pishan Haishi Yong’an Electronic Technology Co และ Urumqi Haishi Xin’an Electronic Technology Co  ซึ่งทั้ง 4 แห่งเป็นของบริษัท Hikvision ผู้ผลิตกล้องวงจรปิดยักษ์ใหญ่ของจีน นอกจากนี้อีกราย คือ Yutian Haishi Meitian Electronic Technology Co

บริษัทเหล่านี้ถูกระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการละเมิดดังกล่าวกระทำภายใต้การกดขี่ข่มเหง การกักขังหมู่ตามอำเภอใจ และการสอดส่องด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงของทางการจีน ต่อประชาชนชาวอุยกูร์และกลุ่มชาติพันธุ์มุสลิมอื่น ๆ ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรจะทำให้บริษัทดังกล่าวถูกห้ามซื้อชิ้นส่วนหรือส่วนประกอบจากบริษัทสหรัฐฯ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐฯ

Hikvision ยังไม่แสดงความเห็นใด ๆ ต่อการคว่ำบาตรล่าสุดของสหรัฐฯ แต่ที่ผ่านมาบริษัทเคยปฏิเสธข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง ที่นักเคลื่อนไหวอ้างว่า มีชาวอุยกูรณ์และกลุ่มชาติพันธ์มุสลิมอื่น ๆ ราว 3 ล้านคนถูกกักขังใน “ค่ายปรับทัศนคติ”

Hikvision ถูกขึ้นบัญชีดำ หรือ จัดอยู่รายในชื่อ Entity List ในปี 2562 โดยรายชื่อดังกล่าวเป็นกลุ่มองค์กรหรือบุคคล ที่ทางการสหรัฐฯ เชื่อว่า มีความเชื่อมโยงหรืออาจสร้างความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติหรือผลประโยชน์นโยบายต่างประเทศ

กระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงในวันพุธโดยตอบโต้ว่า สหรัฐฯ กดขี่ข่มเหงต่อบริษัทของจีนอย่างรุนแรงด้วยคำโกหก และทำให้การดำเนินธุรกิจตามปกติและความร่วมมือทางเศรษฐกิจกลายเป็นเรื่องการเมือง โดยมีจุดประสงค์เพื่อทำลายเสถียรภาพในซินเจียง และใช้ประเด็นนี้จำกัดการเติบโตของจีน ซึ่งจีนขอคัดค้านอย่างเด็ดเดี่ยว พร้อมกับขู่ว่า จะดำเนินมาตรการที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของผู้ประกอบการจีน

logoline