svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำไต้หวันไปอเมริกากลาง โต้จีนไม่อาจขวางสู่เวทีโลก

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ออกเดินทางเพื่อเยือนอเมริกากลางนาน 10 วัน โดยจะหยุดแวะในสหรัฐฯ และประกาศกร้าวตอบโต้จีนว่า แรงกดดันภายนอกไม่อาจขัดขวางความมุ่งมั่นของไต้หวันที่จะเดินทางไปทั่วโลก

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวัน แถลงที่สนามบินนานาชาติเถาหยวนในวันพุธ (29 มี.ค.) ก่อนการเดินสายเยือนชาติอเมริกากลางว่า ในการเยือนครั้งนี้ เธอต้องการขอบคุณชาติหุ้นส่วนทางการทูตสำหรับการสนับสนุนไต้หวัน และเพื่อแสดงความมุ่งมั่นของไต้หวันในการแลกเปลี่ยนกับชาติพันธมิตรอเมริกากลางมากยิ่งขึ้น

เธอมีกำหนดเดินทางเยือนกัวเตมาลาและเบลีซ โดยทรานซิทหรือแวะเปลี่ยนเครื่องที่สหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 29 มี.ค.-7 เม.ย. ซึ่งเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกนับจากการระบาดของโควิด-19 ในต้นปี 2563 โดยเธอจะเดินทางถึงนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ในเช้ามืดวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น และพักที่นี่เกือบ 2 วัน โดยคาดว่าจะไปกล่าวสุนทรพจน์ที่จัดโดยสถาบันฮัดสัน และรับรางวัลผู้นำโลกจากสถาบันแห่งนี้ด้วย

ผู้นำไต้หวันไปอเมริกากลาง โต้จีนไม่อาจขวางสู่เวทีโลก

หลังจากนั้นเธอจะเยือนกัวเตมาลาช่วงวันที่ 1-3 เม.ย. และเบลีซ ระหว่างวันที่ 3-5 เม.ย. และแวะที่นครลอสแองเจลิสของสหรัฐฯ ในวันที่ 5 เม.ย. โดยคาดว่าเธอจะพบกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และกล่าวสุนทรพจน์ที่ห้องสมุดเรแกน และกลับถึงไต้หวันในวันที่ 7 เม.ย.

แต่โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน แถลงก่อนการเดินทางของเธอว่า การ “ทรานซิท” ของนางไช่ที่สหรัฐฯ ไม่ใช่แค่การรอที่สนามบินหรือโรงแรม แต่เป็นการพบเจ้าหน้าที่ทางการกับสมาชิกรัฐสภาของสหรัฐฯ ด้วย พร้อมกับขู่ว่า หากเธอพกับ นายแมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะถือว่าเป็นการยั่วยุอีกครั้ง และพร้อมใช้มาตรการตอบโต้

ผู้นำไต้หวันไปอเมริกากลาง โต้จีนไม่อาจขวางสู่เวทีโลก

ผู้นำไต้หวันตอบโต้คำขู่ดังกล่าว โดยกล่าวที่สนามบินว่า ความมุ่งมั่นของไต้หวันที่จะไปทั่วโลกจะแกร่งกล้ายิ่งขึ้น การนำไต้หวันสู่เวทีโลก และการนำโลกมาสู่ไต้หวันเป็นเป้าหมายสำคัญของรัฐบาลชุดนี้ และ “แรงกดดันจากภายนอกไม่อาจขัดขวางความมุ่งมั่นของเราในการเดินทางสู่โลก” รวมทั้งมั่นใจว่า ไม่ได้เป็นการยั่วยุ นอกจากนี้เธอย้ำว่า “ไต้หวันจะเดินบนเส้นทางเสรีภาพและประชาธิปไตย และก้าวสู่เวทีโลกอย่างแน่วแน่มั่นคง แม้ว่าถนนสายนี้จะยากลำบาก แต่ไต้หวันไม่ได้เดินลำพัง”

ก่อนหน้านี้จีนจัดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันครั้งใหญ่ในเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว เพื่อตอบโต้ที่แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในขณะนั้น เยือนไต้หวัน และกองทัพไต้หวัน เตรียมจับตาการเคลื่อนไหวใด ๆ ของจีน เมื่อประธานาธิบดีไช่ เดินทางเยือนต่างประเทศ

logoline