svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อีลอน มัสก์ ปรับการใช้งานทวิตเตอร์แบบที่เสียตังค์

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีลอน มัสก์ เจ้าของทวิตเตอร์ ประกาศปรับเปลี่ยนการใช้งาน ทวิตเตอร์ บลู ฟีเจอร์การใช้งานแบบใหม่ที่ต้องเสียตังค์

ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน เป็นต้นไป  ผู้ลงทะเบียนใช้งานแบบตรวจสอบได้เท่านั้น ที่จะมีสิทธิ์โพสต์แนะนำไปยังผู้ใช้งานคนอื่นๆ และได้รับอนุญาตให้โหวตในโพล

ภายใต้นโยบายนี้  โพสต์จากบัญชีที่ไม่เสียตังค์จะไม่ถูกรวมเข้ามาอยู่ใน " For You " เป็นหน้าฟีดที่นำเสนอข้อมูลที่แนะนำ และข้อมูลจากผู้ที่เรากำลังตามอยู่ ทวีตของบัญชีที่ไม่เสียตังค์จึงมีแนวโน้มจะถูกกดไลค์น้อยลง หรือ รีทวีตน้อยลง
 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางบริษัทบอกว่า จะเอาสถานะตรวจสอบแล้วออกจากบัญชีผู้ใช้งานบางคน ซึ่งเคยได้รับมาก่อนที่อีลอน มัสก์ จะเข้าซื้อกิจการนี้ 

ส่วนผู้ที่ยอมจ่ายเงิน 7 ดอลลาร์ ต่อเดือน หรือประมาณ 250 บาท จะได้รับเครื่องหมายติ๊กสีฟ้า เป็นการตรวจสอบยืนยัน ซึ่งจะช่วยให้เข้าถึงฟีเจอร์เพิ่มเติมได้  อีลอน มัสก์ ปรับการใช้งานทวิตเตอร์แบบที่เสียตังค์ อีลอน มัสก์ ปรับการใช้งานทวิตเตอร์แบบที่เสียตังค์

อีลอน มัสก์ บอกว่า การปรับเปลี่ยนครั้งนี้ ก็เพื่อรับมือกับ เอไอ บ็อท ที่จะเข้ามายึดครองในโลกออนไลน์ การโหวตในโพล ก็ต้องการการตรวจสอบผู้ใช้งานเพื่อเหตุผลเดียวกัน 

แต่อดีตพนักงานที่เคยทำอยู่ในฝ่ายตรวจสอบของทวิตเตอร์มองว่า การให้ผู้ใช้งานแบบตรวจสอบได้ ซึ่งก็คือต้องจ่ายเงินรายเดือน มีสิทธิ์เข้าถึงการใช้งานที่หลากหลายในทวิตเตอร์ จะส่งผลให้ข้อมูลในนั้น ต่อไปอาจถูกชี้นำแบบผิดๆ เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานทั่วโลก 

เมื่อครั้งที่อีลอน์ มัสก์ ได้เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ใหม่ๆ เขาเต็มไปด้วยความทะยานอยาก ที่จะให้สิทธิเสรีภาพในการพูดกลับมาอีกครั้ง   อยากให้ทวิตเตอร์ เป็นแพลทฟอร์ม ของความเชื่อถือได้ และไม่ได้ทำไปเพื่อเงินทอง แต่นโยบายทวิตเตอร์ตอนนี้ ดูต่างออกไปจากคำกล่าวของอีลอน มัสก์ในครั้งนั้น และเนื่องจากมันยากที่จะเพิ่มรายได้จากการโฆษณา  อีลอน มัสก์ จึงใช้วิธีเก็บเงินรายเดือนผู้ใช้งานเสียเลย  อีลอน มัสก์ ปรับการใช้งานทวิตเตอร์แบบที่เสียตังค์

logoline