svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฉลองวันกองทัพเมียนมา 'มิน อ่อง หล่าย' ชี้กองทัพกำลังเดินหน้าสร้างความสงบ

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศการเฉลิมฉลองครบรอบ 78 ปี "วันกองทัพ" ของเมียนมา มีการจัดขบวนพาเหรดทหารอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมคำปราศัยจาก พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารของเมียนมา

วันที่ 27 มีนาคม ทางการเมียนมาจัดพิธีฉลองครบรอบ 78 ปี "วันกองทัพ" ในกรุงเนปิดอว์ เพื่อระลึกถึงการเริ่มต้นของกองทัพเมียนมาในการต่อต้านการยึดครองของญี่ปุ่นในปี พ.ศ. 2488 โดยมีการเดินขบวนยิ่งใหญ่ของกองกำลังทหารทุกเหล่าทัพ และพาเหรดยุทโธปกรณ์แบบจัดเต็ม โดยเฉพาะฝูงบินขับไล่ที่ออกมาปล่อยควันเป็นสีธงชาติ

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารของเมียนมา ได้กล่าวปราศัยในพิธี ระบุว่า กองทัพทัตมาดอว์ หรือกองทัพเมียนมา มีความพยายามที่จะบรรลุผลสำเร็จในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างความสงบทั่วประเทศ สร้างหลักประกันความปลอดภัยทางเศรษฐกิจและสังคมของพลเมืองทุกคน ข้าพเจ้าขอย้ำเตือนว่าการบังคับใช้กฎหมายจะถูกดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อ NUG (รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ) องค์กรก่อการร้าย รวมถึงองค์กรติดอาวุธชาติพันธุ์บางแห่งที่สนับสนุนการก่อการร้าย ดังนั้น กฎอัยการศึกจึงถูกบังคับใช้อย่างเข้มงวดขึ้น ในเมืองสำคัญที่จำเป็นต้องถูกควบคุมท่ามกลางสถานการณ์ฉุกเฉินนี้

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ยังเรียกร้องต่อประชาคมระหว่างประเทศ ขอให้ร่วมมือกับรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่พยายามอย่างรอบคอบที่จะเดินบนเส้นทางที่ถูกต้องสู่ประชาธิปไตย ขอให้เคารพสิทธิในอำนาจอธิปไตยของเมียนมา ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกตามกฎบัตรสหประชาชาติ

ฉลองวันกองทัพเมียนมา 'มิน อ่อง หล่าย' ชี้กองทัพกำลังเดินหน้าสร้างความสงบ

ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามก็มีการเคลื่อนไหว อย่างสำนักข่าว irrawaddy ก็เผยแพร่บทความเนื่องในวันกองทัพ ระบุว่า กองทัพเมียนมากำลังจะล่มสลายจากภายใน เพราะนับตั้งแต่การรัฐประหาร บรรดานายทหารและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องเผชิญกับความรังเกียจของสาธารณชน ทำให้พวกเขาไม่ภูมิใจที่เป็นทหารและสวมเครื่องแบบอีกต่อไป ทั้งยังมีเจ้าหน้าที่หลายคนแล้วที่ตัดสินใจแปรพักตร์มาอยู่ฝ่ายประชาชน หลายคนตั้งคำถามว่า "หน้าที่ของเราคือการปกป้องประเทศจริงหรือ"
 

รัฐบาลทหารเมียนมายังเผชิญกับการคว่ำบาตรรอบใหม่จากสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ ที่ 24 มี.ค. มุ่งเป้าไปที่การจัดหาน้ำมันเครื่องบินให้กองทัพเมียนมาหลังจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ที่มีพลเรือนอาศัยอยู่ โดยกระทรวงการคลังสหรัฐเผยว่า ได้คว่ำบาตร 2 บุคคล และ 6 หน่วยงาน ที่เชื่อมโยงกับกองทัพเมียนมา  โดยมีอยู่ 3 หน่วยงานในนี้ ที่ทำงานให้กับภาคการทหาร ในด้านการนำเข้า กักเก็บ และแจกจ่ายเชื้อเพลิงเครื่องบินให้กับกองกำลังติดอาวุธเมียนมา

logoline