svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนืออวด “โดรนนิวเคลียร์ใต้น้ำ” สร้างคลื่นกัมมันตรังสีได้

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือเผยภาพการทดสอบ “โดรนโจมตีใต้น้ำ” ที่ติดหัวรบนิวเคลียร์ และสามารถสร้างคลื่นกัมมันตรังสี ทำลายเรือและท่าเรือของศัตรูได้

เกาหลีเหนืออวด “โดรนนิวเคลียร์ใต้น้ำ” สร้างคลื่นกัมมันตรังสีได้ สถานีโทรทัศน์ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันศุกร์ (24 มี.ค.) โดยเผยแพร่ภาพการทดสอบ ”โดรนโจมตีใต้น้ำ” นอกจากชายฝั่งเขตริวอน จังหวัดฮัมกย็องใต้ และระบุว่า โดรนเคลื่อนตัวใต้น้ำลึก 80-150 เมตร เป็นเวลากว่า 59 ชม. จนถึงพื้นที่เป้าหมายนอกอ่าวฮองวอน  ที่จำลองให้เป็นท่าเรือศัตรู และหัวรบนิวเคลียร์ที่ติดตั้งกับโดรน จุดระเบิดใต้น้ำทำลายเป้าหมายได้สำเร็จในบ่ายวันพฤหัสบดี

สื่อเกาหลีเหนือ ระบุว่า โดรนโจมตีใต้น้ำ ที่มีชื่อว่า  “แฮอิล” ซึ่งแปลว่า คลื่นสึนามิ ถูกออกแบบให้โจมตีเรือและท่าเรือของศัตรู ด้วยการสร้างคลื่นกัมมันตรัสีขนาดมหึมา และโดรนโจมตีใต้น้ำติดหัวรบนิวเคลียร์นี้สามารถติดตั้งที่ชายฝั่งและท่าเรือ หรือ ลากด้วยเรือผิวน้ำเพื่อปฏิบัติการได้  เกาหลีเหนืออวด “โดรนนิวเคลียร์ใต้น้ำ” สร้างคลื่นกัมมันตรังสีได้

คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ บัญชาการการทดสอบครั้งนี้ด้วย และบอกว่า เป็นการส่งสัญญาณเตือนถึงเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ว่า ศักยภาพการป้องปรามในสงครามนิวเคลียร์อย่างไร้ขีดจำกัดกำลังพัฒนายิ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

นักวิเคราะห์ บอกว่า เกาหลีเหนือเจตนาแสดงให้เห็นว่า มีความสามารถโจมตีด้วยนิวเคลียร์ในหลากหลายวิธี  แต่ไม่อาจตัดความเป็นไปได้ว่า เกาหลีเหนือพยายามหลอกลวง เป็นปฏิบัติการทางจิตวิทยา เกาหลีเหนืออวด “โดรนนิวเคลียร์ใต้น้ำ” สร้างคลื่นกัมมันตรังสีได้

เกาหลีเหนืออวด “โดรนนิวเคลียร์ใต้น้ำ” สร้างคลื่นกัมมันตรังสีได้ ในวันเดียวกันสื่อเกาหลีเหนือยังเผยภาพการทดสอบขีปนาวุธ ที่จัดขึ้นช่วงวันที่ 21-23 มี.ค. โดยระบุว่า มีการยิงขีปนาวุธร่อนเชิงยุทธศาสตร์  4 ลูก ซึ่งในวันที่ 22 มี.ค. ยิงขีปนาวุธร่อน ที่ติดหัวรบนิวเคลียร์จำลอง

การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในระยะนี้มุ่งตอบโต้การซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ที่ดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. และสิ้นสุดในวันที่ 23 มี.ค. 

กองกำลังสหรัฐฯ ที่ประจำการในเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันศุกร์ (24 มี.ค.) ว่า มีการฝึกซ้อมการประจำการของเครื่องยิงระยะไกลของระบบป้องกันภัยทางอากาศ “ทาด” พร้อมกับการเผยแพร่ภาพการทดสอบดังกล่าวที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพการทดสอบโดรนโจมตีใต้น้ำ

logoline