svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

NGO แฉชีวิตในคุกของเกาหลีเหนือ ถูกบังคับทำแท้ง กินแมลงสาบ

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Korea Future แฉสภาพชีวิตความเป็นอยู่ภายในคุกของเกาหลีเหนือ ซึ่งนอกจากจะปล่อยให้มีการวิสามัญฆาตกรรมภายในนั้นแล้ว ยังมีรายงานการข่มขืน ถูกบังคับให้ทำแท้ง ถูกขังคุกโดยไม่ต้องขึ้นศาล การทรมาน การปล่อยให้อดอาหาร จนนักโทษบางคนหันไปกินแมลงสาบเพื่อความอยู่รอด

Korea Future รายงานเรื่องนี้ โดยอ้างอิงหลักฐานจากการสัมภาษณ์ผู้รอดชีวิต พยาน และผู้กระทำความผิด รวมหลายร้อยคน ที่หนีออกมาจากเกาหลีเหนือ  ควบคู่ไปกับเอกสารของรัฐ ภาพถ่ายดาวเทียมสถานคุมขัง 206 แห่งทั่วทุกจังหวัดในเกาหลีเหนือ รวมถึงการวิเคราะห์ทางสถาปัตยกรรมและการจำลองโมเดลขึ้นมา 

เป้าหมายของรายงานฉบับนี้ เพื่อต้องการชี้ให้เห็นถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ยังเกิดในระบบการลงโทษของเกาหลีเหนือ แม้จะผ่านมาสิบปีแล้ว หลังสหประชาชาติจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวนเรื่องนี้ แต่ระบบในเกาหลีเหนือก็ยังละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง 

Korea Future ซึ่งเป็น NGO ไม่แสวงหาผลกำไร และมีสำนักงานในลอนดอน โซล และที่กรุงเฮก  ยังเผยว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดในคุกของเกาหลีเหนือ มักเป็นการลงมือของเจ้าหน้าที่ที่มีตำแหน่งสูงถึงขั้นระดับนายพล 

มีทั้งการบังคับทำแท้งผู้หญิงที่อายุครรภ์แก่แล้ว 7-8 เดือน บางคนก็ได้รับอาหารเป็นแค่ข้าวโพดเพียงน้อยนิด ไม่ถึง 80 กรัมต่อวัน ทำให้น้ำหนักตัวลดลงจาก 60 กิโลกรัม มาอยู่ที่ 37 กิโลกรัมภายในเดือนเดียว บีบให้นักโทษรายนี้ต้องจับแมลงสาบและหนูกินเป็นอาหาร 

NGO แฉชีวิตในคุกของเกาหลีเหนือ ถูกบังคับทำแท้ง กินแมลงสาบ NGO แฉชีวิตในคุกของเกาหลีเหนือ ถูกบังคับทำแท้ง กินแมลงสาบ บ้างก็ถูกบังคับให้อยู่ในท่าทางที่ก่อให้เกิดความเครียดต่อร่างกายนาน 17 ชั่วโมงต่อวัน เป็นเวลา 1 เดือน  การข่มขืนและถูกทุบตีอย่างรุนแรงเป็นเรื่องธรรมดาที่พบเห็นในคุกของเกาหลีเหนือ

เนื่องจากเกาหลีเหนือเป็นประเทศที่โดดเดี่ยวตัวเองจากประชาคมโลก อีกทั้งการเข้าออกยังเข้มงวดขึ้น นับจากปิดพรมแดนในปี 2020 เพื่อป้องกันโควิด  ทางสถานีโทรทัศน์ ซีเอ็นเอ็น ของสหรัฐ จึงไม่สามารถตรวจสอบรายงานฉบับนี้ได้ว่า จริงหรือไม่  แต่เมื่อเปรียบเทียบกับรายงานขององค์การสหประชาชาติ ก็พบว่า มีเนื้อหาที่คล้ายคลึงกัน



NGO แฉชีวิตในคุกของเกาหลีเหนือ ถูกบังคับทำแท้ง กินแมลงสาบ NGO แฉชีวิตในคุกของเกาหลีเหนือ ถูกบังคับทำแท้ง กินแมลงสาบ

logoline