svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ปรินซ์วิลเลียม" เซอร์ไพรส์เยี่ยมทหารที่โปแลนด์

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มิติใหม่ของราชวงศ์อังกฤษ เมื่อ "เจ้าชายแห่งเวลส์พระองค์ใหม่" ทรงไม่กลัวการเลือกข้าง สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการเสด็จเยี่ยมทหารอังกฤษที่ฐานทัพลับในโปแลนด์ ที่อยู่ห่างจากพรมแดนยูเครน ที่กำลังเป็นสมรภูมิสงครามเพียง 50 ไมล์ เป็นการส่วนพระองค์

ปกติเวลาสมาชิกในราชวงศ์อังกฤษจะเสด็จเยือนต่างประเทศ จะต้องมีหมายกำหนดการล่วงหน้าหลายเดือน แต่การเสด็จเยือนโปแลนด์ของ เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ และรัชทายาทลำดับที่ 1 แห่งราชบัลลังก์อังกฤษในสัปดาห์นี้ ถือเป็น "เซอร์ไพรส์" และเป็นการวางแผนในนาทีสุดท้ายตามพระประสงค์ของเจ้าชาย

เจ้าชายวิลเลียม เสด็จเยือนโปแลนด์เมื่อวันพุธ (22 มีนาคม 2566) ซึ่งเป็นครั้งแรก และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนร่วมขบวนเสด็จ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เนื่องจากหนึ่งในสถานที่ที่เสด็จได้รวมถึงฐานทัพในเมืองเซสโซว์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของโปแลนด์ ซึ่งเป็นสถานที่ "ลับสุดยอด" เพราะเป็นที่มั่นของกรมทหารปืนใหญ่ของอังกฤษ (Royal Artillery Regiment) จำนวน 75 นาย ที่กำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรอย่างสหรัฐฯ และโปแลนด์ 

"ปรินซ์วิลเลียม" เซอร์ไพรส์เยี่ยมทหารที่โปแลนด์

พระองค์ตรัสขอบพระทัยเหล่าทหาร สำหรับทุกสิ่งที่พวกเขาทำว่า

"คุณกำลังทำงานที่สำคัญมากที่นี่ และการปกป้องเสรีภาพของเรานั้นสำคัญมาก ทุกคนที่อยู่แนวหลังสนับสนุนคุณอย่างเต็มที่"

ทหารอังกฤษเป็นส่วนหนึ่งของแนวป้องกันแรกต่อสงครามอันโหดร้าย ในแนวรบด้านตะวันออกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) และเป็นที่เข้าใจได้ว่าเจ้าชายทรงปรารถนาที่จะเน้นย้ำให้โลกเห็นว่า โปแลนด์ช่วยสนับสนุนยูเครนมากเพียงใดเมื่อปีที่ผ่านมา ทั้งยังเป็นเส้นทางอพยพของชาวยูเครนมากกว่า 9 ล้านคน ที่หนีภัยสงครามด้วย 

"ปรินซ์วิลเลียม" เซอร์ไพรส์เยี่ยมทหารที่โปแลนด์

นอกจากทรงเยี่ยมทหารแล้ว เจ้าชายยังทรงวางพวงมาลาที่สุสานทหารนิรนาม (Tomb of the Unknown Soldier) ในกรุงวอร์ซอ เมื่อวันพฤหัสบดี (23 มีนาคม) สถานที่เดียวกับที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป พระสวามี (พระอัยยิกาและพระอัยกาของพระองค์) เคยทรงวางพวงมาลาในระหว่างเสด็จเยือนอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2539 เจ้าชายยังทรงพบปะ ประธานาธิบดีอันด์แชย์ แซบัสเตียน ดูดา ด้วย 

"ปรินซ์วิลเลียม" เซอร์ไพรส์เยี่ยมทหารที่โปแลนด์

logoline