svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โด ควอน เจ้าของเหรียญคริปโตที่ล่มสลายไปก่อนหน้านี้ ถูกจับกุมตัวได้แล้ว

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเกาหลีใต้ระบุ โด ควอน เจ้าของเหรียญคริปโตที่อยู่เบื้องหลังการล่มสลายของ terraUSD และ Luna token คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.36 ล้านล้านบาท และต้องลี้ภัยนับจากนั้น ล่าสุดถูกจับกุมตัวได้ที่มอนเตเนโกร

การจับกุมตัวมีขึ้นหลังเขาถูกอัยการในสหรัฐตั้งข้อหาทุจริต โดยเมื่อต้นปีนี้  ทางการสหรัฐกล่าวหา โด ควอน และบริษัท  Terraform Labs ของเขา ร่วมกันฉ้อโกงหลักทรัพย์คริปโตหลายหมื่นล้านดอลลาร์

ทางการเกาหลีใต้ออกหมายจับ โด ควอน ตั้งแต่กันยายนปีที่แล้ว  เพราะเชื่อว่า บริษัทของเขาละเมิดกฎเกณฑ์ตลาดทุน ก่อนหน้านี้ ทางการเกาหลีใต้คิดว่า โด ควอน หลบหนีไปเซอร์เบีย  ถึงขั้นส่งเจ้าหน้าที่ไปกรุงเบลเกรดเพื่อเจรจาต่อรอง เพราะสองประเทศไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ข่าวการจับกุมตัว โด ควอน ถูกแชร์ครั้งแรกโดยรัฐมนตรีมหาดไทยของมอนเตเนโกร โดยระบุในทวิตเตอร์ว่า ผู้ลี้ภัยที่โลกต้องการตัวมากที่สุดคนหนึ่ง ถูกจับกุมได้ที่สนามบินกรุงพอดกอรีตซา  ผู้ต้องสงสัยรายนี้ถูกกล่าวหาว่า เดินทางโดยใช้ชื่อปลอมและเอกสารปลอม  ทางการกำลังรอคำยืนยันอย่างเป็นทางการว่าเขาคือใคร

โด ควอน เจ้าของเหรียญคริปโตที่ล่มสลายไปก่อนหน้านี้ ถูกจับกุมตัวได้แล้ว และล่าสุด ตำรวจเกาหลีใต้ก็ยืนยันว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้คือ โด ควอน หลังตรวจสอบลายนิ้วมือแล้วตรงกับที่บันทึกไว้  และขณะนี้ กำลังประสานงานส่งตัว โด ควอน กลับเกาหลีใต้ ซึ่งก็ยังมีอีกหลายข้อหาที่อัยการสหรัฐตั้งไว้ด้วยเช่นกัน

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ผู้บังคับใช้กฎหมายด้านการเงินในสหรัฐ กล่าวหา โด ควอน และบริษัทของเขาที่ตั้งอยู่ในสิงคโปร์ ว่า ล้มเหลวในการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นธรรมและเชื่อถือได้ให้แก่สาธารณชน ในฐานะที่เป็นเจ้าของเหรียญคริปโต คือ Luna และ TerraUSD

โด ควอน เจ้าของเหรียญคริปโตที่ล่มสลายไปก่อนหน้านี้ ถูกจับกุมตัวได้แล้ว คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ ระบุว่า โด ควอน อ้างซ้ำๆ ว่า เหรียญโทเคนที่เขาเป็นเจ้าของจะมีมูลค่าสูงขึ้น และชี้นำให้นักลงทุนเข้าใจผิดเกี่ยวกับเสถียรภาพของ TerraUSD  แต่แล้ว ทั้งหมดกลับมีมูลค่าดิ่งลงเฉียดศูนย์เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว สร้างความเสียหายให้นักลงทุนกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.36 ล้านล้านบาท  และทำให้เกิดการเทขายในเหรียญคริปโตหลักอื่นๆ เช่น Bitcoin, Ethereum และ Tether

logoline