svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรีฑาโลกห้ามสาวสองลงแข่งกีฬากับสาวจริง

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรีฑาโลกประกาศกฎใหม่ ส่งผลกระทบต่อนักกีฬาสาวสองโดยตรง คือการสั่งห้ามพวกเธอเข้าแข่งขันกรีฑาหญิง โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 31 มีนาคมนี้

กฎใหม่นี้ สั่งห้ามนักกีฬาที่แตกเนื้อหนุ่มทุกคนเข้าร่วมแข่งขันกรีฑาหญิง ซึ่งก็รวมถึงบรรดานักกีฬาสาวสองที่กำลังเข้าสู่วัยแตกเนื้อหนุ่มด้วยเช่นกัน 

เซบาสเตียน โค ประธานกรีฑาโลก กล่าวในแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจมักจะยากลำบากเสมอเมื่อต้องเกี่ยวข้องกับประเด็นข้อขัดแย้ง  และสิทธิที่พึงมีพึงได้ระหว่างคนหลากหลายกลุ่ม  แต่ที่ต้องทำเช่นนี้ก็เพื่อความยุติธรรมสำหรับนักกีฬาหญิง 
 

แต่ถ้าในอนาคต มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ช่วยยืนยันในประเด็นทางกายภาพ และข้อได้เปรียบของผู้ชาย ทางกรีฑาโลกก็พร้อมจะปรับแก้จุดยืนเสมอ และจะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อประเมินผลเรื่องนี้ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า แต่ตอนนี้ พวกเราต้องยึดถือเรื่องความเป็นธรรมต่อนักกีฬาหญิงก่อน

กรีฑาโลกห้ามสาวสองลงแข่งกีฬากับสาวจริง กรีฑาโลกห้ามสาวสองลงแข่งกีฬากับสาวจริง การตัดสินใจของประธานกรีฑาโลกมีขึ้น หลังผ่านการหารือกับหลากหลายกลุ่ม รวมถึงสมาชิกสหพันธ์กรีฑาโลก   สถาบันโค้ชกรีฑาโลก  คณะกรรมาธิการนักกีฬา และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ตลอดจนตัวแทนจากกลุ่มคนข้ามเพศ และกลุ่มสิทธิมนุษยชน 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการคัดค้านที่ให้สาวสองมาลงแข่งกีฬาร่วมกับสาวแท้ จนบางครั้งกลายเป็นประเด็นทางการเมือง  มีการรวมกลุ่มประท้วง  กลุ่มที่หนุนให้แบนสาวสองออกจากกีฬาของผู้หญิง เพราะมองว่า ร่างกายของสาวสองได้เปรียบกว่าผู้หญิงจริงๆ ในการแข่งกีฬา

กรีฑาโลกห้ามสาวสองลงแข่งกีฬากับสาวจริง แต่ในเวลาเดียวกัน ก็มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนให้สาวสองลงแข่งร่วมกับสาวจริงได้ เพราะผลการศึกษาหลายชิ้น ไม่พบว่า สาวสองจะมีข้อได้เปรียบด้านร่างกาย การสั่งแบนพวกเธอยังถือเป็นการกีดกันกลุ่มรักร่วมเพศอีกด้วย
 

logoline