svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซีอีโอ TikTok เข้าชี้แจงต่อสภาคองเกรสสหรัฐฯ

23 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจว จื่อชิว ซีอีโอ TikTok ปรากฎตัวเป็นครั้งแรกต่อหน้าสภาคองเกรสเมื่อวาน โดยถูก ส.ส. รุมซักถามเกี่ยวกับความคลางแคลงใจว่า แอปนี้ปกป้องข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐฯ หรือไม่ รวมถึงสายสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกับจีน

ที่ผ่านมาแทบจะไม่ค่อยได้เห็น ซีอีโอ TikTok ออกสื่อมากมายนัก แม้ว่า TikTok จะเป็นแอปหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอเมริกา มีผู้ใช้งานกว่า 150 ล้านคน

การชี้แจงต่อสภาคองเกรสยาวนานกว่า 5 ชั่วโมง เริ่มต้นด้วยเสียงเรียกร้องจาก ส.ส.ให้แบนแอปนี้ในสหรัฐฯ แต่ โจว จื่อชิว ก็พยายามชี้แจงว่า TikTok เป็นอิสระจากจีน ซึ่งแอปนี้จะเล่นไม่ได้ในประเทศจีน สำนักงานใหญ่ของ TikTok ยังอยู่ในลอสแองเจลิสและสิงคโปร์  ว่าจ้างพนักงานในสหรัฐมากถึง 7,000 คน และขณะนี้ก็กำลังหาทางไม่ให้ต่างชาติเข้าถึงข้อมูลในสหรัฐฯ ได้  

แต่ดูเหมือนว่า บรรดา ส.ส.ในสหรัฐฯ จะไม่เชื่อคำพูดเขาเลย เพราะมองว่า TikTok เป็นอาวุธของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ใช้สอดแนมสหรัฐฯ  แต่ โจว จื่อชิว รับปากว่าจะย้ายข้อมูลมาเก็บในผืนแผ่นดินสหรัฐฯ ทั้งหมด โดยให้บริษัทในสหรัฐฯ เข้ามาดูแล และให้เจ้าหน้าที่ในสหรัฐฯ เข้ามาตรวจสอบ

ซีอีโอ TikTok เข้าชี้แจงต่อสภาคองเกรสสหรัฐฯ ซีอีโอ TikTok เข้าชี้แจงต่อสภาคองเกรสสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ส.ส.ในสหรัฐฯ ยังวิตกว่าการใช้แอป TikTok อาจส่งผลกระทบต่อเด็ก ๆ ได้ เพราะระบบอัลกอริธึมของTikTok จะทำให้วัยรุ่นได้เห็นวีดีโอในแบบที่พวกเขาชอบและสนใจซ้ำไปซ้ำมา อาจก่อให้เกิดห้วงอารมณ์เศร้าหรือเจ็บช้ำขั้นรุนแรง ถ้าวีดีโอนั้นส่งเสริมให้เกิดการฆ่าตัวตาย ทำร้ายตัวเอง และพฤติกรรมการกินที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีข่าวเด็กหญิงวัย 10 ขวบ จากเพนซิลเวเนียเสียชีวิต เพราะพยายามเลียนแบบภาพที่เห็นในวีดีโอ TikTok มาแล้ว

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เห็นว่า TikTok ควรถูกแบนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง อย่างน้อยก็ควรถูกตัดขาดจากบริษัทแม่ที่เป็นของจีน  ส่วนนักการทูตระดับสูงในสหรัฐฯ เชื่อว่า TikTok เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าควรถูกแบนหรือไม่ 

ซีอีโอ TikTok เข้าชี้แจงต่อสภาคองเกรสสหรัฐฯ

logoline