svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ จ่อคว่ำบาตรเมียนมาเพิ่ม ย้ำ รัสเซียต้องหยุดหาอาวุธให้

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ปรึกษากระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสื่อในกรุงจาการ์ต้า ของอินโดนีเซีย ระบุว่า สหรัฐจะคว่ำบาตรเมียนมาเพิ่มเติมในไม่ช้านี้ เพื่อหยุดยั้งความพยายามของรัฐบาลทหารเมียนมาที่จะสร้างรายได้ แล้วนำรายได้นั้นไปจัดซื้ออาวุธอีกที

วิกฤติด้านมนุษยธรรมในเมียนมามีแต่จะย่ำแย่ลง ตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลเมื่อต้นปี 2021  นับจากนั้น ก็มีผู้บาดเจ็บล้มตายเฉียด 3,000 คน  มี 17,000 คนถูกจับกุมตัว และกว่า 1.5 ล้านคน กลายเป็นผู้พลัดถิ่น

ที่ปรึกษากระทรวงต่างประเทศสหรัฐ บอกว่า ตอนนี้ เมียนมากำลังจะกลายเป็นรัฐล้มเหลวไปแล้วในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  และรัสเซียจะต้องหยุดจัดหาอาวุธให้รัฐบาลทหารเมียนมา 

สหรัฐกำลังเร่งสร้างเสริมความสัมพันธ์กับอาเซียนในสถานการณ์เมียนมา  พวกเขาเรียกร้องให้อาเซียนกันตัวแทนทางการเมืองจากเมียนมาออกไป ไม่ให้เข้าร่วมการประชุมในทุกระดับชั้น  สหรัฐฯ จ่อคว่ำบาตรเมียนมาเพิ่ม ย้ำ รัสเซียต้องหยุดหาอาวุธให้ สหรัฐฯ จ่อคว่ำบาตรเมียนมาเพิ่ม ย้ำ รัสเซียต้องหยุดหาอาวุธให้

สหรัฐยังจะสนับสนุนกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในเมียนมาต่อไป เพื่อจัดตั้งเป็นรัฐบาลหลายพรรคอย่างสันติ  สหรัฐและชาติตะวันตกอื่นๆ เคยคว่ำบาตรเมียนมาไปแล้วเป็นจำนวนมาก โดยพุ่งเป้าไปที่หน่วยงาน วิสาหกิจ และคนของรัฐบาลทหารเมียนมา มีอยู่ 80 คน และกว่า 30 องค์กรในเมียนมาที่ถูกคว่ำบาตรไปแล้วในเวลานี้ 

สหรัฐฯ จ่อคว่ำบาตรเมียนมาเพิ่ม ย้ำ รัสเซียต้องหยุดหาอาวุธให้ สหรัฐฯ จ่อคว่ำบาตรเมียนมาเพิ่ม ย้ำ รัสเซียต้องหยุดหาอาวุธให้ สหรัฐบอกว่า รัฐบาลทหารเมียนมาจำเป็นที่จะต้องเข้าใจว่า ตราบใดที่พวกเขายังใช้วิธีโหดร้ายป่าเถื่อนกับประชาชนของตนเอง  ก็จะต้องเผชิญผลที่ตามมาอย่างรุนแรง และถูกกีดกันออกจากประชาคมโลกต่อไป 
 

logoline