svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ปูติน" เยือนเมือง "มาริอูโปล" ที่ยึดได้จากยูเครน

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ทำเซอร์ไพรส์เยือนเมือง "มาริอูโปล" เมืองท่าในภาคตะวันออกของยูเครน ที่กองทัพรัสเซียยึดได้ตั้งแต่เกือบกลางปีที่แล้ว โดยเป็นการเยือนดินแดนใหม่ภายใต้การครอบครองครั้งแรกนับจากทำสงครามมานานกว่าหนึ่งปี

สื่อรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เดินทางไปถึงเมืองมาริอูโปลในภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออกของยูเครนด้วยเฮลิคอปเตอร์ และขับรถยนต์ด้วยตัวเองไปตามท้องถนนในเมือง รวมทั้งพบปะพูดคุยกับชาวบ้านในช่วงคืนวันเสาร์ โดยในคลิปที่เผยแพร่เป็นภาพปูตินขับรถยนต์ และรองนายกรัฐมนตรีมารัต คุสนูลลิน ของรัสเซีย นั่งอยู่ในรถยนต์ด้วยและอธิบายเรื่องการฟื้นฟูบ้านเมือง

ปูตินยังไปที่ฟิลฮาร์โมนิค ฮอลล์ ที่ใช้เป็นสถานที่ฝึกซ้อมของนักรบเพื่อปกป้องโรงงานผลิตเหล็กอาซอฟสตาล ที่ทหารยูเครนใช้ซ่อนตัวและปักหลักต่อสู้ก่อนยอมแพ้ในที่สุด นอกจากนี้ทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า ปูตินยังไปเยี่ยมพื้นที่แถบชายฝั่งของมาริอูโปล ท่าจอดเรือยอชต์ และอาคารโรงละครด้วย 

"ปูติน" เยือนเมือง "มาริอูโปล" ที่ยึดได้จากยูเครน

เมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าริมทะเลอาซอฟ ตั้งอยู่ในแคว้นโดเนสต์ของยูเครน เมืองนี้เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการสู้รบยาวนานที่สุดและนองเลือดที่สุด นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากสงครามในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว เมืองนี้ถูกโจมตีอย่างหนักหน่วงหลายครั้ง รวมถึงการโจมตีถล่มโรงละครซึ่งเป็นสถานที่หลบภัยของพลเรือนมากกว่า 1,000 คน และเชื่อว่ามีผู้เสียชีวิตราว 300 รายในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว และแม้กองทัพรัสเซียยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองไว้ได้ แต่ต่อสู้ยืดเยื้อกับทหารและนักรบยูเครน ซึ่งปักหลักในโรงงานเหล็กอาซอฟสตาลนานหลายสัปดาห์ กว่าจะยึดฐานที่มั่นสุดท้ายแห่งนี้ได้ในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว 

"ปูติน" เยือนเมือง "มาริอูโปล" ที่ยึดได้จากยูเครน

สื่อรัสเซียรายงานด้วยว่า นอกจากการเยือนมาริอูโปลแล้ว ประธานาธิบดีปูตินยังพบปะกับนายทหารระดับสูงในเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน ของรัสเซีย ที่อยู่ทางตะวันออกของเมืองมาริอูโปลด้วย และก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน เขาไปเยือนคาบสมุทรไครเมียแบบไม่แจ้งล่วงหน้า ในโอกาสครบรอบ 9 ปี ที่รัสเซียผนวกดินแดนแห่งนี้ที่เคยเป็นของยูเครน เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย 

"ปูติน" เยือนเมือง "มาริอูโปล" ที่ยึดได้จากยูเครน

การเดินทางของปูตินเป็นการส่งสัญญาณว่า ไม่สะทกสะท้านต่อการที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ประกาศเมื่อวันศุกร์ออกหมายจับปูตินในข้อหา "ก่ออาชญากรรมสงคราม" สืบเนื่องจากการมีส่วนรับผิดชอบ ต่อการลักพาตัวเด็กหลายร้อยคนจากยูเครนในช่วงสงคราม แต่รัสเซียไม่ได้เป็นสมาชิกของ ICC ทำให้เป็นไปได้ยากที่เขาจะถูกนำตัวขึ้นศาล แต่เขาอาจถูกจับกุมหากเดินทางไปประเทศที่เป็นภาคีสมาชิกของศาลรวม 123 ประเทศ 

"ปูติน" เยือนเมือง "มาริอูโปล" ที่ยึดได้จากยูเครน

การออกหมายจับดังกล่าว ทำให้ทั่วโลกจับตาว่าจะส่งผลอย่างไรต่อการที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน มีกำหนดการเยือนรัสเซียเพื่อพบปะกับปูตินระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคม 2566 แต่ทั้งจีน รัสเซีย สหรัฐฯ และยูเครน ไม่ได้เป็นภาคีสมาชิกของ ICC ซึ่งหมายถึง "ไม่ได้ยอมรับอำนาจศาลและไม่มีพันธะต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล" และแม้ปูตินเดินทางไปประเทศที่เป็นสมาชิกของ ICC ก็ขึ้นอยู่กับประเทศเหล่านั้นว่าจะร่วมมือจับกุมตามหมายจับหรือไม่ ที่ผ่านมาอดีตประธานาธิบดีโอมาร์ บาชีร์ ของซูดาน ที่ถูกออกหมายจับของ ICC ก็สามารถเยือนชาติสมาชิก ICC โดยไม่มีการจับกุมใด ๆ

"ปูติน" เยือนเมือง "มาริอูโปล" ที่ยึดได้จากยูเครน

logoline