svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินถูกออกหมายจับก่ออาชญากรรมสงคราม

17 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม รวมถึงการให้เนรเทศเด็กๆ จากยูเครนไปรัสเซีย ซึ่งถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

ศาลระบุว่า ความผิดทั้งหมดของประธานาธิบดีปูตินทำขึ้นในยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022 เมื่อครั้งที่รัสเซียบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ   แต่รัสเซียกลับปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และตราหน้าหมายจับนี้ว่า เป็นการกระทำที่อุกอาจ 

ซึ่งก็มีความเป็นไปได้อย่างมากที่การเคลื่อนไหวของศาลอาญาระหว่างประเทศนี้ จะไม่มีผลอะไร เพราะศาลนี้ไม่มีอำนาจในการจับกุมผู้ต้องสงสัย  และสามารถดำเนินคำสั่งได้เฉพาะในกลุ่มประเทศสมาชิก  ซึ่งรัสเซียก็ไม่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกอยู่แล้ว 

แต่การออกหมายจับนี้อาจส่งผลกระทบต่อประธานาธิบดีปูตินในด้านอื่น เช่น ไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้

แถลงการณ์ของศาลอาญาระหว่างประเทศ ระบุว่า มีหลักฐานสมเหตุสมผลที่เชื่อได้ว่า ปูตินก่ออาชญากรรมโดยตรง รวมถึงการร่วมมือกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติการนั้น  ทั้งยังกล่าวหาปูตินว่า ล้มเหลวในการใช้อำนาจของตัวเอง หยุดยั้งเด็กๆ ที่ถูกเนรเทศ  

กรรมาธิการสิทธิเด็กคนหนึ่งในรัสเซีย ก็ถูกศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับเช่นกัน เพราะเคยมีความพยายามอย่างโจ่งแจ้งในการปลูกฝังเด็กๆ ชาวยูเครน ให้เอนเอียงมาทางรัสเซีย รวมถึงการแสดงความไม่พอใจที่เด็กๆ ซึ่งย้ายมาจากเมือง มาริอูโปลของยูเครน พูดถึงปูตินในแง่ไม่ดี  ทั้งยังร้องเพลงชาติยูเครนอีกด้วย 

ศาลอาญาระหว่างประเทศบอกว่า ทีแรกก็พิจารณาจะออกหมายจับอย่างเป็นความลับ แต่ตัดสินใจเปิดเผยออกสื่อ เพราะไม่อยากให้ปูตินก่ออาชญากรรมอีกต่อไป และเด็กๆ ไม่ควรถูกสงครามทำให้เสียคน พวกเขาไม่ควรถูกเนรเทศจากยูเครนไปรัสเซีย

ด้านโฆษกของทางการรัสเซียออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดทันที โดยบอกว่า คำสั่งศาลถือเป็นโมฆะ ส่วนอดีตประธานาธิบดี ดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย เปรียบการออกหมายจับว่า เหมือนกับกระดาษชำระ และไม่ต้องบอกว่า กระดาษชำระนี้ เอาไว้ใช้กับอะไร

ส่วนแกนนำฝ่ายค้านในรัสเซีย ก็ดีใจกับเรื่องนี้ เพราะมองว่า เป็นก้าวย่างสำคัญเลยทีเดียว ขณะที่ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ ของยูเครน กล่าวขอบคุณศาล ที่ออกหมายจับปูติน

แต่เนื่องจากรัสเซียไม่ได้เข้าเป็นสมาชิกของศาลอาญาระหว่างประเทศ จึงมีโอกาสน้อยมากที่จะได้เห็นเขาและกรรมาธิการสิทธิเด็กคนนั้น ขึ้นศาลในกรุงเฮก

logoline