svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โปแลนด์จะส่งเครื่องบินขับไล่แบบเก่าไปให้ยูเครน

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โปแลนด์จะส่งเครื่องบินขับไล่ Mig ยุคสหภาพโซเวียต จำนวน 4 ลำ ไปยูเครน ในอีกไม่กี่วันนี้ และจะส่งเพิ่มเติมไปอีกในอนาคต โปแลนด์จึงเป็นชาติแรกในกลุ่มองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ที่จะส่งเครื่องบินไปช่วยยูเครน นับจากถูกรัสเซียบุกเมื่อปีที่แล้ว

แม้เรื่องนี้จะสร้างความลิงโลดให้กองทัพอากาศของยูเครน  แต่เครื่องบินขับไล่ที่ส่งไปไม่ถูกคาดหวังว่า จะใช้ในสงครามอย่างเด็ดขาด   ด้านรองโฆษกรัฐสภายูเครน  ระบุว่า ยูเครนหวังว่าจะมีอีกหลายชาติทำตามนี้ 

ชาติอื่นๆ ในนาโต้ ก็กำลังพิจารณาจะส่งเครื่องบินในยุคสหภาพโซเวียตไปช่วยยูเครนเช่นกัน  ซึ่งนักบินยูเครนก็ถูกฝึกให้ใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้เป็น   ก่อนหน้านี้ ยูเครนเคยร้องขอชาติตะวันตกให้ส่งเครื่องบินขับไล่แบบทันสมัย เช่น F-16 มาให้

ด้านอังกฤษก็กำลังฝึกนักบินยูเครนให้ใช้งานเครื่องบินที่ได้ตามมาตรฐานของกลุ่มนาโต้   แต่เนื่องจากระยะเวลาการฝึกที่ยาวนาน  การจัดส่งเครื่องบินแบบทันสมัยของตะวันตกไปให้ยูเครน จึงกลายเป็นเพียงทางเลือกในระยะยาวเท่านั้น 

ส่วนประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ เดิมที เคยปฏิเสธที่จะส่งเครื่องบินจากสหรัฐไปยังยูเครน  และนับจากรัสเซียบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ  ก็คาดว่า ยูเครนน่าจะมีเครื่องบินที่สามารถรบได้จำนวน 120 ลำแล้ว ส่วนใหญ่เป็นเครื่องบินในยุคเก่า คือ Mig-29 และ Su-27

ประธานาธิบดี อันด์แชย์ ดูดา ของโปแลนด์  บอกว่า โปแลนด์ยังคงมีเครื่องบิน Mig-29 ในยุคโซเวียต กว่าสิบลำไว้ใช้งาน   โปแลนด์เป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของยูเครน และเป็นชาติหนึ่งที่ส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ให้โปแลนด์มากที่สุด   การส่งเครื่องบินขับไล่ยุคโซเวียตให้ยูเครนมีขึ้นในช่วงที่โปแลนด์กำลังจะนำเครื่องบินรุ่นใหม่กว่า จากสหรัฐอเมริกาและเกาหลีมาแทนที่พอดี 
 

logoline