svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แบงก์ใหญ่สหรัฐฯ ร่วมฝาก 1 ล้านล้านบาท อัดฉีดเฟิสต์ รีพับลิก แบงก์

17 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ 11 แห่ง อัดฉีดเงินรวมกันราว 1 ล้านล้านบาทเพื่อเสริมสภาพคล่องให้ธนาคาร เฟิสต์ รีพับลิก แบงก์ ที่มีความเสี่ยงล้ม

แบงก์ใหญ่สหรัฐฯ ร่วมฝาก 1 ล้านล้านบาท อัดฉีดเฟิสต์ รีพับลิก แบงก์

สถาบันการเงินขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ 11 แห่ง นำโดย เจพีมอร์แกน เชส, แบงก์ ออฟ อเมริกา, ซิตีกรุ๊ป และเวลส์ ฟาร์โก ร่วมกันฝากเงินรวมกันมากกว่า 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1 ล้านล้านบาท กับธนาคารเฟิสต์ รีพับลิก แบงก์ (First Republic Bank) เมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อต่อลมหายใจให้กับสถาบันการเงินระดับภูมิภาคแห่งนี้ที่มีความต้องการเงินสดปริมาณมาก หลังเผชิญปัญหาลูกค้าแห่ถอนเงินฝาก และเพื่อเรียกความเชื่อมั่นต่อระบบธนาคารของทั้งสหรัฐฯ ในช่วงวิกฤตนี้

ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินและการธนาคารของสหรัฐฯ แสดงความยินดีกับการสนับสนุนจากกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ และระบุว่าสะท้อนถึงความยืดหยุ่นของระบบธนาคาร ส่วนกลุ่มธนาคารที่ยื่นมือช่วยเหลือ บอกว่า สิ่งนี้สะท้อนถึงความเชื่อมั่นว่า ระบบธนาคารยังมีเงินสดอีกมหาศาลและทำกำไรได้อย่างมาก

แบงก์ใหญ่สหรัฐฯ ร่วมฝาก 1 ล้านล้านบาท อัดฉีดเฟิสต์ รีพับลิก แบงก์

การเคลื่อนไหวของธนาคารทั้ง 11 แห่งได้รับการขานรับจากตลาดเงิน และหุ้นของเฟิสต์ รีพับลิก แบงก์ พุ่งสูงขึ้นกว่า 20% ในช่วงหนึ่งจนต้องระงับการซื้อขาย แต่ต่อมามีการแห่เทขายหุ้นธนาคารแห่งนี้อีกครั้งในช่วงการซื้อขายหลังปิดตลาด บ่งชี้ว่า ตลาดยังมีความกังวลอยู่

มูลค่าหุ้นของเฟิสต์ รีพับลิก แบงก์ ร่วงลงเกือบ 70% ในสัปดาห์ที่แล้ว เพราะนักลงทุนกังวลว่า ธนาคารแห่งนี้จะล่มสลายเป็นรายต่อไปจากการแห่ถอนเงินฝากของลูกค้า

ปัญหาในระบบธนาคารสหรัฐฯ เริ่มจากธนาคารซิลิคอน แวลลีย์ แบงก์ (SVB) ธนาคารขนาดใหญ่อันดับ 16 ของประเทศถูกสั่งปิด นับเป็นการล่มสลายของธนาคารสหรัฐฯ ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551 และอีก 2 วันต่อมาธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ ก็ถูกปิดอีกราย

logoline