svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐตกลงจะขายขีปนาวุธ โทมาฮอว์ก 220 ลูกให้ออสเตรเลีย

17 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ อนุมัติคำร้องขอจากออสเตรเลียที่จะซื้อขีปนาวุธนำวิถีพิสัยไกล โทมาฮอว์ก จำนวน 220 ลูก เพื่อนำไปติดตั้งบนเรือรบและเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ที่ออสเตรเลียก็ตกลงจะซื้อจากสหรัฐเช่นกันในสัปดาห์นี้

แถลงการณ์จากสำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงทางการทหาร ระบุว่า ข้อตกลงนี้จะคิดเป็นมูลค่าสูงเกือบ 9 ร้อยล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3 หมื่นล้านบาท  ซึ่งก็รวมถึงการบำรุงรักษาและการขนส่ง  ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ออสเตรเลียสามารถทำงานร่วมกับกองกำลังทางทะเลของสหรัฐและชาติพันธมิตรอื่นๆ  รวมถึงภารกิจเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน

การซื้อเรือดำน้ำจากสหรัฐ ยังเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง AUKUS ซึ่งดีลกันระหว่าง สหรัฐ ออสเตรเลีย และอังกฤษ  เป็นข้อตกลงสามฝ่ายที่จะแบ่งปันเทคโนโลยีและทรัพยากร เสริมสร้างกองทัพเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ฝูงใหม่ ในอีก 20 ปีข้างหน้า

โดยสหรัฐจะขายเรือดำน้ำชั้น เวอร์จิเนีย อย่างน้อย 3 ลำ ให้ออสเตรเลีย  ขณะที่ออสเตรเลียและอังกฤษ ก็จะสร้างขบวนเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของตัวเองขึ้นมาใหม่เช่นกัน  เพื่อเสริมศักยภาพให้กับชาติพันธมิตรในแถบอินโดแปซิฟิก  ซึ่งจีนก็กำลังสร้างแสนยานุภาพทางกองทัพในพื้นที่นี้อยู่

ขีปนาวุธโทมาฮอว์กที่ออสเตรเลียจะซื้อจากสหรัฐนั้น  ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในสงครามอ่าวเปอร์เซีย เมื่อปี 1991 บินได้ในระดับที่ต่ำมากด้วยความเร็วต่ำกว่าเสียงในระดับสูง  ควบคุมด้วยระบบนำวิถีที่หลากหลาย  จากการเปิดเผยของกองทัพเรือสหรัฐ  สามารถปล่อยจากเรือดำน้ำที่ผลิตขึ้นในสหรัฐและอังกฤษ รวมถึงปล่อยจากฐานยิงบนเรือรบสหรัฐก็ได้ 

จนถึงปัจจุบันนี้ มีแค่อังกฤษชาติเดียวที่สั่งซื้อโทมาฮอว์กจากสหรัฐไปแล้ว  แต่เมื่อไม่นานมานี้  ญี่ปุ่นก็ประกาศเจตนารมณ์จะซื้อขีปนาวุธโทมาฮอว์กหลายร้อยลูก ยิงครอบคลุมพื้นที่ได้กว้างกว่า 1 พันกิโลเมตร  เพื่อไว้ใช้ป้องกันประเทศ 
 

logoline