svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ธนาคารแห่งชาติสวิส เข้าอุ้ม "เครดิต สวิส" แล้ว !

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างหนัก และ หุ้นส่วนใหญ่อย่างซาอุดิอาระเบีย ไม่สามารถยื่นมือเข้าช่วยได้ ทำให้ธนาคารแห่งชาติของสวิตเซอร์แลนด์ ต้องรีบ "อุ้ม" ธนาคารเครดิต สวิส ทันที เพราะไม่อาจปล่อยให้ "ล้ม" ที่อาจส่งผลกระทบหนัก จนเกิดวิกฤตการเงินลุกลามไปทั่วโลก

ในที่สุด ธนาคารแห่งชาติของสวิสเซอร์แลนด์ (Swiss National Bank) ก็ต้องยื่นมือเข้าช่วยธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) ธนาคารเพื่อการลงทุนและบริการทางการเงินยักษ์ใหญ่ของโลก ด้วยวงเงิน 50,000 ล้านฟรังก์สวิส (ราว 1,580,000 ล้านบาท) เพื่อให้เกิดสภาพคล่อง ก่อนจะเกิดวิกฤตที่รุนแรงกว่านี้

หลังจากธนาคารซาอุดี เนชั่นแนล  (Saudi National Bank) ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ (9.8 %) ไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินได้อีก เพราะจะทำให้ SNB ถือหุ้นในเครดิตสวิส มากเกิน 10% ซึ่งจะเป็นการทำผิดกฎระเบียบธนาคาร ส่งผลให้หุ้นของเครดิตสวิส ทรุดตัวแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ในตลาดซื้อขายที่ยุโรป 

ธนาคารแห่งชาติสวิส เข้าอุ้ม "เครดิต สวิส" แล้ว !

เครดิตสวิส ก่อตั้งเมื่อปี ตั้งแต่ปี 1856 (พ.ศ.2399) มีสำนักงานใหญ่ที่เมืองซูริก และมีสำนักงานอยู่ในศูนย์กลางการเงินทุกแห่งทั่วโลก จนได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในธนาคารขนาดใหญ่ที่มีอิทธิพลต่อการเงินโลก แต่ตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ต้องประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่อง โดยมีสาเหตุจากการตัดหนี้สูญของสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ อันเป็นผลพวงจากวิกฤตซับไพร์ (subprime) ปี 2008 (2551) และวิกฤตหนี้ยุโรปปี 2009 (2552)

ธนาคารแห่งชาติสวิส เข้าอุ้ม "เครดิต สวิส" แล้ว !

นอกจากนี้ ยังถูกซ้ำเติมจากการล้มละลาย ของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ "อาร์คีกอส แคปิตอล" (Archegos Capital) หรือกองทุนประกันความเสี่ยง จากการที่เครดิตสวิส ร่วมปล่อยกู้ในการลงทุน แต่กลับประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก จนส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของธนาคารเอง ส่วนสถานการณ์ล่าสุด เมื่อวันพุธ หุ้นของเครดิตสวิส ดิ่งลงไปถึง 24% อยู่จุดต่ำสุดในประวัติศาสตร์ เหลือไม่ถึง 2 ฟรังก์สวิส จนต้องระงับซื้อขาย โดยมีสาเหตุมาจากความตื่นตระหนกของนักลงทุน หลังการล้มของธนาคารซิลิคอน แวลลีย์ (Silicon Valley) หรือ SVB ในสหรัฐฯ 

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า จะปล่อยให้ธนาคารขนาดใหญ่ระดับโลก อย่างเครดิตสวิสล้มไม่ได้ เพราะจะส่งแรงกระเพื่อมที่รุนแรงไปทั่วโลก ขณะที่ธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ ที่เป็นความหวังเดียวที่เหลืออยู่ ได้ระบุถึง "ยาแรง" หรือการปล่อยเงินกู้แก่ธนาคารเครดิตสวิสว่า "การดำเนินการขั้นเด็ดขาดเพื่อเสริมสภาพคล่องล่วงหน้า" "สภาพคล่องเพิ่มเติมนี้ จะสนับสนุนธุรกิจหลักและลูกค้าของเครดิตสวิส ซึ่งเป็นขั้นตอนจำเป็นเพื่อช่วยสร้างธนาคารที่เรียบง่ายและมุ่งเน้นทำตามความต้องการของลูกค้า" 

ธนาคารแห่งชาติสวิส เข้าอุ้ม "เครดิต สวิส" แล้ว !

นอกจากเงินกู้ที่ได้รับจากธนาคารแห่งชาติแล้ว เครดิตสวิสยังจะซื้อคืนหนี้ของตนเองจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อจัดการภาระหนี้สินและลดค่าใช้จ่ายในการชำระดอกเบี้ย โดยข้อเสนอนี้ครอบคลุมพันธบัตรมูลค่า 2,500 ล้านดอลลาร์ และพันธบัตร ยูโรมูลค่า 500 ล้านยูโร 

แถลงการณ์ร่วมระหว่างธนาคารแห่งชาติ (SNB) กับ FINMA หน่วยงานกำกับดูแลด้านการตลาดการเงินอิสระของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพุธ ระบุถึงการเข้าอุ้มเครดิตสวิสว่า เป็นไปตาม "ข้อกำหนดด้านเงินทุนและสภาพคล่องที่เข้มงวด" ที่มีการกำหนดไว้สำหรับธนาคารที่มีความสำคัญต่อระบบการเงินในวงกว้าง ซึ่งถ้าจำเป็น SNB ก็จะมอบสภาพคล่องแก่เครดิตสวิส

ธนาคารแห่งชาติสวิส เข้าอุ้ม "เครดิต สวิส" แล้ว !

logoline