svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เผยคลิปนาทีเครื่องบินขับไล่รัสเซียชนโดรน (คลิป)

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผยแพร่คลิปวิดีโอที่เผยให้เห็นนาทีเครื่องบินขับไล่ของรัสเซียบินเข้าใกล้โดรนของสหรัฐฯ ปล่อยน้ำมันเชื้อเพลิงใส่ และชนทำให้ใบพัดเสียหาย หลังรัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีการชนกัน

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เผยแพร่คลิปวิดีโอ ที่ปลดชั้นความลับ และมีความยาว 42 วินาทีของเหตุการณ์เครื่องบินขับไล่ ซู-27 ของรัสเซียชนโดรนเอ็มคิว-9 รีปเปอร์ เหนือทะเลดำเมื่อวันอังคาร โดยคลิปนี้ได้จากกล้องของโดรน และผ่านการตัดให้สั้นลงแต่ยังคงเป็นไปตามลำดับของเหตุการณ์  ขณะที่สหรัฐฯ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เหตุการณ์เผชิญหน้ากินเวลานาน 30-40 นาที

ในคลิปเห็นช่วงที่เครื่องบิน ซู-27 ของรัสเซีย ทิ้งน้ำมันเชื้อเพลิงใส่โดรนแล้วบินผ่านไป และพยายามบินเข้าใกล้แล้วปล่อยน้ำมันอีกรอบ ต่อมาชนกับใบพัดของโดรน ทำให้ใบพัดเสียหาย และมีช่วงที่ภาพของกล้องดับไป

สหรัฐฯ เผยคลิปนาทีเครื่องบินขับไล่รัสเซียชนโดรน (คลิป)

ก่อนหน้านี้รัสเซียชี้แจงว่า เครื่องบินซู-27 จำนวนสองลำถูกส่งขึ้นเพื่อสกัด แต่ไม่ได้ยิงอาวุธใด ๆ เข้าใส่ และไม่ได้สัมผัสตัวโดรน รวมทั้งบอกด้วยว่า โดรนบินฉวัดเฉวียน เสียระดับเพดานบิน และร่วงลงสู่ทะเล

นายทหารระดับสูงของสหรัฐฯ มองว่า โดรนอาจแตกเป็นเสี่ยง และยากที่จะกู้ซากหรือชิ้นส่วนได้เพราะตกลงไปใต้ทะเลลึกราว 1,500 เมตร แต่รัสเซีย บอกว่า จะพยายามกู้ซากโดรน

สหรัฐฯ เผยคลิปนาทีเครื่องบินขับไล่รัสเซียชนโดรน (คลิป)

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการปะทะกันโดยตรงครั้งแรกระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซีย นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มเปิดฉากสงครามในยูเครนเมื่อต้นปีที่แล้ว และทะเลดำอยู่ใกล้พื้นที่สงคราม ทำเนียบขาว ประณามว่า การกระทำของเครื่องบินขับไล่รัสเซียสะเพร่า ไม่ปลอดภัย และไม่เป็นมืออาชีพ ส่วนรัสเซีย กล่าวโทษว่า โดรนบินโดยไม่เปิดช่องสัญญาณสื่อสารผ่านดาวเทียม และเข้าสู่พื้นที่ที่กำหนดชั่วคราวสำหรับการใช้น่านฟ้าเพื่อปฏิบัติการพิเศษทางทหาร

สหรัฐฯ เผยคลิปนาทีเครื่องบินขับไล่รัสเซียชนโดรน (คลิป)

logoline