svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มูดีส์ปรับลดความน่าเชื่อถือระบบธนาคารสหรัฐฯ สู่เชิงลบ

15 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูดีส์ปรับลดความน่าเชื่อถือของระบบธนาคารสหรัฐฯ จาก “มีเสถียรภาพ” เป็น “เชิงลบ และเตรียมทบทวนปรับลดความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐฯ อีก 6 แห่งด้วย

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถานจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลกของสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันอังคารปรับลดแนวโน้มสำหรับภาคการธนาคารของสหรัฐฯ จากระดับ ”มีเสถียรภาพ" เป็น “เชิงลบ” และจะพิจารณาทบทวนเพื่อปรับลดความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐฯ 6 แห่ง หลังการล่มสลายของธนาคาร ซิลิคอน แวลลีย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank หรือ SVB) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ธนาคารทั้ง 6 แห่งประกอบด้วย เฟิสต์ รีพับลิก แบงก์, ไซออนส์, เวสเทิร์น อลิอันซ์, โคเมริกา, ยูเอ็มบี ไฟแนนเชียล และทรัสต์ ไฟแนนเชียล

 

มูดีส์ปรับลดความน่าเชื่อถือระบบธนาคารสหรัฐฯ สู่เชิงลบ

ก่อนหน้านั้นมูดีส์ประกาศเมื่อวันจันทร์ปรับลดความน่าเชื่อถือของธนาคาร ซิกเนเจอร์ แบงก์ สู่ระดับขยะ และถอนการจัดอันดับอื่น ๆ ทั้งหมดด้วย หลังทางการสหรัฐฯ สั่งปิดธนาคารแห่งนี้เมื่อวันอาทิตย์ (12 มี.ค.)

 

มูดีส์ปรับลดความน่าเชื่อถือระบบธนาคารสหรัฐฯ สู่เชิงลบ

นอกจากนี้มูดีส์เตือนเมื่อวันอังคารด้วยว่า อาจมีธนาคารหลายแห่งในสหรัฐฯประสบปัญหาตามมา โดยเฉพาะธนาคารที่มีเงินฝากที่ไม่มีประกันจำนวนมาก และพันธบัตรระยะยาวที่มีมูลค่าลดลง นอกจากนี้ภาคธนาคารจะเผชิญแรงกดดันมากยิ่งขึ้นเมื่อธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ

แต่นักวิเคราะห์บางคน มองด้วยว่า ความผันผวนในระบบการเงินที่เกิดจากธนาคารล้ม อาจทำให้เฟดชะลอหรือระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า

logoline