svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษ-เยอรมนี งัดแผนรับมือผลกระทบจากธนาคารล้มในสหรัฐฯ

13 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงในวันจันทร์ (13 มี.ค.) ให้ความมั่นใจว่า ระบบธนาคารของสหรัฐฯ ปลอดภัย หลังซิลิคอน แวลลีย์ แบงก์ และซิกเนเจอร์ แบงก์ ล้มตามกันในเวลาไม่กี่วัน ขณะที่อังกฤษและเยอรมนีออกมาตรการเตรียมรับมือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

อังกฤษ-เยอรมนี งัดแผนรับมือผลกระทบจากธนาคารล้มในสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงจากห้องรูสเวลต์ในทำเนียบขาวในวันจันทร์ โดยขอให้ชาวอเมริกันมั่นใจว่า ระบบธนาคารของสหรัฐฯ ปลอดภัย และเงินฝากของลูกค้ายังอยู่ครบพร้อมให้ถอนได้เมื่อต้องการ

คำแถลงของไบเดนมีขึ้นหลังจากกระทรวงการคลัง ธนาคารกลาง และบรรษัทค้ำประกันเงินฝาก ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ยืนยันให้ความคุ้มครองแก่เงินฝากของลูกค้าทุกรายของซิลิคอน แวลลีย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ และลูกค้าสามารถเข้าถึงเงินฝากได้เต็มจำนวนตั้งแต่วันจันทร์ (13 มี.ค.) นอกจากนี้ธนาคารกลางจะจัดตั้งโครงการ "Bank Term Funding Program” เพื่อปกป้องสถาบันการเงินต่าง ๆ ไม่ได้ให้รับผลกระทบจากการล่มสลายของ SVB ธนาคารที่ใหญ่อันดับ 16 ของสหรัฐฯ 

ทางการสหรัฐฯ เข้าปิดซิลิคอน แวลลีย์ แบงก์เมื่อวันศุกร์ หลังประสบปัญหาลูกค้าแห่ถอนเงินฝาก และเป็นการล้มของธนาคารครั้งใหญ่อันดับสองในสหรัฐฯ รองจากธนาคารวอชิงตัน มิวชวล ในปี 2551 และมีสัญญาณว่า ธนาคารจะทยอยล้มตามกันเมื่อ ซิกเนเจอร์ แบงก์ ถูกปิดตามมาในวันอาทิตย์

อังกฤษ-เยอรมนี งัดแผนรับมือผลกระทบจากธนาคารล้มในสหรัฐฯ

นอกจากนี้ไบเดน บอกด้วยว่า จะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้น และจะต้องหาตัวผู้รับผิดชอบ รวมทั้งจะแก้ไขข้อบังคับให้เข้มงวดขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาหน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารพยายามหาผู้ซื้อที่จะเข้าเทคโอเวอร์ซิลิคอน แวลลีย์ แบงก์ ที่มีทรัพย์สินมากกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์ แต่ความพยายามดูเหมือนจะล้มเหลว ขณะที่ทั่วโลกกำลังจับตาและเตรียมรับมือผลกระทบที่จะตามมา

ธนาคารกลางและกระทรวงการคลังของอังกฤษ ประกาศในวันจันทร์ว่า ทั้งสองหน่วยงานได้อำนวยความสะดวกในการขาย ซิลิคอน แวลลีย์ แบงก์ สาขาในลอนดอน ให้กับ HSBC ธนาคารยักษ์ใหญ่ที่สุดในยุโรปด้วยราคา 1 ปอนด์ เพื่อคุ้มครองเงินฝาก 6,700 ล้านปอนด์ โดยไม่ใช้เงินจากผู้เสียภาษี

และสำนักงานกำกับดูแลการเงินของเยอรมนี ประกาศในวันจันทร์ให้ระงับการดำเนินงานของ ซิลิคอน แวลลีย์ แบงก์ในเยอรมนี โดยไม่อนุญาตให้ขายทรัพย์สินหรือชำระเงิน เพราะมีความเสี่ยงที่ธนาคารแห่งนี้จะไม่สามารถชำระหนี้แก่เจ้าหน้าหนี้ได้ตามสัญญา และจะต้องระงับธุรกรรมของลูกค้าด้วย

ขณะที่ตลาดหุ้นในยุโรปร่วงดิ่งลงเมื่อเปิดตลาดในเช้าวันจันทร์ โดยดัชนี STOXX ของยุโรปร่วงลง 4.3% และดัชนี DAX ของเยอรมนีลดลง 2.5%

logoline