svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนปรับครม. ตั้งทีมเศรษฐกิจชุดเดิม รมว.กลาโหมติดบัญชีดำสหรัฐฯ

12 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนแต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรีคนใหม่และปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี มุ่งรักษาความต่อเนื่องเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่รัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่อาจถูกจับตาจากสหรัฐฯ เพราะเป็นบุคคลที่อยู่ในบัญชีดำ

 

หลิว คุน รัฐมนตรีคลัง

สภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) ชุดที่ 14 ลงมติในการประชุมวันอาทิตย์ (12 มี.ค.) รับรองการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยยังคงรักษาทีมเศรษฐกิจชุดเดิมไว้ ได้แก่  หลิว คุน รัฐมนตรีคลัง, หวัง เวินเถา รัฐมนตรีพาณิชย์ และอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน ซึ่งสะท้อนว่า รัฐบาลต้องการความต่อเนื่องในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยเฉพาะหลิว คุน วัย 66 ปี และอี้ กัง วัย 65 ปี มีอายุถึงวัยเกษียณ 65 ปีแล้ว และหม่า เสี่ยวเว่ย ผู้อำนวยการคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติ ซึ่งรับผิดชอบควบคุมโควิด-19 ยังคงรับผิดชอบตำแหน่งเดิมต่อไป แต่เจิ้ง ซานเจี่ย ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติคนใหม่ ซึ่งตำแหน่งนี้เป็นผู้วางแผนนโยบายเศรษฐกิจระดับสูงสุด

นอกจากนี้สภายังมีมติรับรองการแต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรี 4 คน ซึ่ง ติง เสวี่ยเซียง ได้รับแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่ง ส่วนรองนายกรัฐมนตรีอีก 3 คน คือ เหอ หลี่เฟิง, จาง กั๋วชิง และหลิว กั๋วจง 

คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง มีภารกิจท้าทายในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตตามเป้าหมายราว 5% หลังพิชิตการระบาดของโควิด-19 ได้แล้ว ในขณะที่ต้องเผชิญกับความต้องการของตลาดโลกลดลง กำแพงภาษีของสหรัฐฯ แรงงานหดตัว และประชากรสูงอายุ

 

อี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน

แต่การแต่งตั้งพลเอก หลี่ ซ่างฟู่ เป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ แทนพลเอก เว่ย เฟิงเหอ ซึ่งดำรงตำแหน่งครบวาระ อาจทำให้เขาถูกจับตาจากสหรัฐฯ มากยิ่งขึ้น ในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศกำลังตึงเครียด เนื่องจากในปี 2561 รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรพลเอกหลี่ และสำนักงานพัฒนายุทโธปกรณ์ สืบเนื่องจากในขณะนั้นเขาเป็นผู้รับผิดชอบการสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่ซู-35 และระบบขีปนาวุธภาคพื้นสู่อากาศ เอส-400 จากรัสเซีย     

 

หลี่ ซ่างฟู่ (ขวามือ) รัฐมนตรีกลาโหม

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านกลาโหม มองว่า การแต่งตั้งพลเอก หลี่ ซ่างฟู่ อาจเป็นการตอบแทนผลงานในการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย โดยในปี 2559 เขาได้รับแต่งตั้งเป็นรองผู้บัญชาการของกองกำลังสนับสนุนทางยุทธศาสตร์ของกองทัพปลดปล่อยประชาชน ซึ่งเป็นหน่วยใหม่ในขณะนั้นและมีภารกิจในการเร่งรัดพัฒนาศักยภาพด้านสงครามไซเบอร์และอวกาศ ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนายุทโธปกรณ์ของคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลาง ที่มีประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเป็นประธาน

และด้วยประสบการณ์การเป็นผู้ชำนาญการและวิศวกรอากาศยาน ที่ทำงานในโครงการดาวเทียมของจีน จะส่งผลดีอย่างมากต่อภารกิจของรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ ที่จะทำให้จีนบรรลุเป้าหมายการพัฒนากองทัพให้ก้าวหน้าสู่ระดับโลกภายในปี 2049

logoline