svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อัยการมาเลเซียยื่นฟ้องอดีตนายกฯ “มูห์ยิดดิน” ใช้อำนาจมิชอบ-ฟอกเงิน

10 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ถูกตั้งข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบและฟอกเงินรวม 6 กระทง ฐานพัวพันเงินสินบนและเงินทุจริตรวม 427.5 ล้านริงกิตเกี่ยวกับสัญญาสัมปทานโครงการในช่วงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจหลังการระบาดของโควิด-19

มูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 8 ของมาเลเซีย เข้ารับฟังข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการที่ศาลกัวลาลัมเปอร์ในเช้าวันศุกร์ (10 มี.ค.) โดยถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจในทางมิชอบ 4 กระทงที่เกี่ยวข้องกับเงินสินบน 232.5 ล้านริงกิต และฟอกเงินอีก 2 กระทงเกี่ยวข้องกับเงินทุจริตอีก 195 ล้านริงกิต การกระทำผิดที่ถูกกล่าวหาเหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งระหว่าง 1 มี.ค. 2563-20 ส.ค. 2564 

อัยการกล่าวหาว่า เขารับเงินสินบนจากบริษัทต่าง ๆ ที่หวังได้สัญญาสัมปทานจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังการระบาดของโควิด-19

อัยการมาเลเซียยื่นฟ้องอดีตนายกฯ “มูห์ยิดดิน” ใช้อำนาจมิชอบ-ฟอกเงิน

หากศาลตัดสินว่าเขากระทำความผิดจริงข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ อาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี และโทษปรับไม่ต่ำกว่า 5 เท่าของเงินทุจริต ส่วนโทษสูงสุดของข้อหาฟอกเงินอาจต้องโทษจำคุก 15 ปี

แต่อดีตผู้นำ วัย 76 ปี ปฏิเสธข้อหาทั้งหมด และผู้พิพากษาอนุญาตให้ประกันตัวด้วยวงเงิน 2 ล้านริงกิต และสั่งยึดหนังสือเดินทาง โดยกำหนดวันขึ้นศาลครั้งต่อไปในวันที่ 26 พ.ค. นอกจากนี้เขาอาจถูกตั้งข้อหาเพิ่มอีก 1 ข้อหาที่ศาลชาห์ อาลัมในวันที่ 13 มี.ค. 

มูห์ยิดดิน ประธานพรรคเบอร์ซาตู และประธานของพันธมิตรการเมือง เปริกาตัน นาซิอองนัล หรือ พีเอ็น ถูกจับกุมเมื่อเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมการปราบปราบการทุจริตที่ใช้เวลาสอบสวนนานเกือบ 9 ชม. เมื่อวันพฤหัสบดี

มูห์ยิดดินอ่านคำแถลงต่อผู้สื่อข่าวหลังถูกตั้งข้อหาในศาลว่า เขาไม่ได้ถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับการรับสินบน เพราะพวกเขาไม่พบเงินแม้แต่เซนเดียวในบัญชีของเขาตลอดระยะเวลาที่เป็นนายกรัฐมนตรี และการดำเนินคดีกับเขามีเหตุจูงใจทางการเมือง 

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว สั่งให้ตรวจสอบโครงการที่อนุมัติในรัฐบาลชุดก่อน ๆ ซึ่งรวมถึงรัฐบาลของมูห์ยิดดิน

ขณะนี้มูห์ยิดดินกลายเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่สองของมาเลเซีย ที่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ส่วนอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก เริ่มรับโทษจำคุก 12 ปีในหลายข้อหาเกี่ยวกับการทุจริตในกองทุนวันเอ็มดีบีตั้งต่เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว

logoline