svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สี จิ้นผิง ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3

10 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ได้รับเลือกด้วยเสียงเอกฉันท์จากสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติให้ดำรงตำแหน่งอีกเป็นสมัยที่ 3 เป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ

สี จิ้นผิง ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3

 

สมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ (NPC) ทั้ง 2,952 ลงคะแนนเสียงอย่างเป็นเอกฉันท์ในวันศุกร์ (10 มี.ค.) เลือกสี จิ้นผิง เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ที่มีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปีอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทำให้เขาเป็นประมุขที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 2492 และเขายังได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการทหารกลางอีกสมัยด้วย

ก่อนหน้านี้นายสี วัย 69 ปีได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีวาระ 5 ปีเป็นสมัยที่ 3 ในการประชุมพรรคเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว และเนื่องจากในปี 2561 สภา NPC มีมติแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ยกเลิกจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีติดต่อกันได้เพียง 2 สมัย ซึ่งถูกมองว่า อาจเป็นการปูทางให้นายสีดำรงตำแหน่งผู้นำตลอดชีพ

 

สี จิ้นผิง ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และรองประะานาธิบดีคนใหม่ หาน เจิ้ง

ประธานาธิบดีสี กล่าวสาบานตนรับตำแหน่งสมัยล่าสุดโดยให้คำมั่นว่า จะอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ปกป้องอำนาจรัฐธรรมนูญ ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และจงรักภักดีต่อประเทศและประชาชน

ที่ประชุมสภายังลงมติเลือกหาน เจิ้ง สมาชิกคณะกรรมการถาวรของกรมการเมืองชุดที่แล้ว เป็นรองประธานาธิบดีแทนหวัง ฉีซาน และเลือกจ้าว เล่ย ผู้นำอันดับ 3 ในพรรคคอมมิวนิสต์จีนให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนประชาชนคนใหม่

 

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และประธานสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติคนใหม่ จ้าว เล่ย

สี จิ้นผิง ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3

นอกจากนี้ที่ประชุมยังลงมติเห็นชอบแผนการปฏิรูปคณะรัฐมนตรี ที่จะมีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการกำกับดูแลการเงินแห่งชาติ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการควบคุมความเสี่ยงและรับมือกับผลกระทบจากภายนอก นอกจากนี้ในแผนยังมีการปรับโครงสร้างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้มีอำนาจมากขึ้นเพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความพยายามของสหรัฐฯ ในการจำกัดความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีของจีน และจัดตั้งสำนักงานข้อมูลแห่งชาติเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล  

สี จิ้นผิง ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3

logoline