svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียจับอดีตนายกฯ “มูห์ยิดดิน ยัสซิน” คดีทุจริต

09 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ถูกจับกุมตัวในคดีคอร์รัปชัน และได้รับการปล่อยตัว หลังถูกสอบปากคำนานเกือบ 9 ชม. และจะถูกตั้งข้อหาในการขึ้นศาลวันศุกร์

คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตมาเลเซีย หรือ เอ็มเอซีซี ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันพฤหัสบดี (9 มี.ค.) ว่า มูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 75 ปี ถูกจับกุม หลังเข้าให้ปากคำด้วยความสมัครใจที่สำนักงานเอ็มเอซีซีในช่วงก่อนเที่ยง สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการเรียกรับสินบนที่มีการโอนเงินเข้าบัญชีพรรคเบอร์ซาตูของมูห์ยิดดิน เพื่อแลกกับการอนุมัติสัญญาสัมปทานโครงการก่อสร้างโครงการหนึ่ง 

เขาได้รับการปล่อยตัวออกจากสำนักงานเอ็มเอซีซีในช่วงค่ำวันเดียวกัน หลังได้รับอนุญาตให้ประกันตัว และจะต้องขึ้นศาลเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในวันศุกร์ โดยคาดว่า เขาจะถูกตั้งข้อหาหลายกระทงภายใต้กฎหมายปราบปรามการทุจริต กฎหมายปราบปรามการฟอกเงิน และกฎหมายว่าด้วยการสนับสนุนทางการเงินต่อการก่อการร้ายและผลประโยชน์จากกิจกรรมผิดกฎหมาย

 

มาเลเซียจับอดีตนายกฯ “มูห์ยิดดิน ยัสซิน” คดีทุจริต

แต่มูห์ยิดดิน เปิดเผยกับสื่อมวลชนหลังได้รับการปล่อยตัว โดยยืนยันว่า เขาเป็นผู้บริสุทธิ์ และจะตอบข้อกล่าวหาทั้งหมดในศาล เขาบอกด้วยว่า การดำเนินคดีกับเขาครั้งนี้เป็นความพยายามสร้างมลทินให้เขาเสื่อมเสียชื่อเสียง และเขาตกเป็นเหยื่อของการดำเนินคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง การจงใจดำเนินดคีกับเขาเป็นเจตนาของพันธมิตรปากาตัน ฮาราปัน หรือ พีเอช ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม และพันธมิตรบาริซาน นาซิอองนัล หรือ บีเอ็น ที่ต้องการโค่นล้มพรรคเบอร์ซาตู และพันธมิตร เปริกาตัน นาซิอองนัล หรือ พีเอ็น ที่อยู่ภายใต้การนำของเขา

มูห์ยิดดินซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2563-2564  ตกเป็นเป้าหมายของการสอบสวนคดีคอร์รัปชั่น นับตั้งแต่เขาพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว คดีของเขาเกี่ยวข้องกับโครงการในอุตสาหกรรมก่อสร้างภายใต้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจหลังการระบาดของโควิด-19

logoline