svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รถไฟตกรางในสหรัฐฯ พนักงานเจ็บ 3 น้ำมันรั่วไหลลงแม่น้ำ

09 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุรถไฟขนส่งสินค้าที่ว่างเปล่าประสบเหตุตกราง หลังเผชิญหินถล่มในรัฐเวสต์เวอร์จิเนียของสหรัฐฯ ทำให้พนักงานรถไฟบาดเจ็บ 3 คน และน้ำมันรั่วไหลลงสู่แม่น้ำใกล้เคียง

รถไฟตกรางในสหรัฐฯ พนักงานเจ็บ 3 น้ำมันรั่วไหลลงแม่น้ำ

 

บริษัทขนส่ง ซีเอสเอ็กซ์ ทรานสพอร์ตเทชัน เปิดเผยว่า รถไฟขนส่งถ่านหินที่ว่างเปล่าประสบเหตุตกรางหลังเผชิญกับหินถล่มทางตอนใต้ของชุมชนแซนด์สโตนภายในอุทยานแห่งชาตินิวริเวอร์ เมื่อเวลาราว 5.00 น. วันพุธตามเวลาท้องถิ่น ทำให้พนักงาน 3 คนได้รับบาดเจ็บ ตู้ขบวนบางส่วนเกิดไฟลุกไหม้ ตู้ขบวน 1 ตู้และถังน้ำมัน 1 ถังตกลงสู่แม่น้ำใกล้เคียง แต่ยังไม่ทราบว่า มีน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซินรั่วไหลลงสู่แม่น้ำปริมาณเท่าใด

นอกจากนี้ซีเอสเอ็กซ์ ระบุว่า ตู้ขบวนทั้ง 4 ตู้ และตู้บรรทุกถ่านหินที่ว่างเปล่าทั้ง 22 ตู้ตกราง และยืนยันไม่มีวัตถุอันตรายบนรถไฟขบวนนี้ และไม่เป็นอันตรายต่อประชาชน ส่วนพนักงานทั้ง 3 คนที่ได้รับบาดเจ็บอยู่ในตู้ขบวนแรกที่ตกรางและติดไฟลุกไหม้ 

ขณะที่หน่วยงานของรัฐกำลังติดตามสถานการณ์ และแจ้งเตือนระบบน้ำประปาในบริเวณพื้นที่ปลายน้ำ รวมทั้งเฝ้าสังเกตการณ์ผลกระทบด้านสุขภาพต่อประชาชน

 

รถไฟตกรางในสหรัฐฯ พนักงานเจ็บ 3 น้ำมันรั่วไหลลงแม่น้ำ

เหตุรถไฟตกรางครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเพียงเกือบหนึ่งเดือน หลังจากรถไฟขนส่งสินค้านอร์โฟล์ค เซาเทิร์น ที่บรรทุกสารเคมีอันตราย ประสบเหตุตกรางและติดไฟลุกไหม้ใกล้หมู่บ้านอีสต์ปาเลสไตน์ ในรัฐโอไฮโอ ทำให้สารเคมีอันตรายระเหยสู่อากาศและรั่วไหลลงสู่แหล่งน้ำเมื่อวันที่ 3 ก.พ.  และสะท้อนปัญหาเรื่องช่องโหว่ของข้อบังคับด้านความปลอดภัย 

รถไฟนอร์โฟล์ค เซาเทิร์น แล่นผ่านเครื่องตรวจจับอุณหภูมิของลูกปืนล้อรถไฟหลายจุดบนรางรถไฟตลอดเส้นทางก่อนเข้าใกล้เมือง ทั้งที่เครื่องดังกล่าวถูกออกแบบให้ตรวจวัดอุณหภูมิสูงกว่าปกติที่เป็นสาเหตุสำคัญทำให้รถไฟตกราง แต่ลูกปืนล้อรถไฟของตู้ขบวนที่ 23 มีอุณหภูมิสูงขึ้นก่อนรถไฟเข้าใกล้เมือง และไม่มีเครื่องตรวจวัดความร้อนในช่วงระยะทางเกือบ 32 กม. ขณะที่อุณหภูมิของลูกปืนล้อสูงขึ้นแตะระดับวิกฤตจนสัญญาณเตือนอันตรายดังขึ้น พนักงานรถไฟจึงพยายามเบรก และลูกปืนล้อแตก ทำให้ตู้ขบวนที่ 23 และอีก 37 ตู้ตกราง 

 

รถไฟตกรางในสหรัฐฯ พนักงานเจ็บ 3 น้ำมันรั่วไหลลงแม่น้ำ

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย มองว่า อุบัติเหตุนี้สามารถป้องกันได้ หากมีการติดตั้งเซนเซอร์ในระยะใกล้ขึ้นก่อนเข้าใกล้เมือง พนักงานรถไฟก็มีเวลามากพอที่จะหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้ แต่ปัจจุบันรัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ได้กำหนดหรือบังคับใช้เซนเซอร์ดังกล่าว ทำให้บริษัทรถไฟสามารถกำหนดมาตรฐานของตัวเองในการใช้เซนเซอร์นี้

ล่าสุดมีการเสนอร่างกฎหมายความปลอดภัยของรถไฟเข้าสู่รัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่กำหนดให้ต้องมีการติดตั้งเซนเซอร์ทุกระยะ 16 กม. บนรางรถไฟ ที่เป็นเส้นทางขนส่งวัตถุอันตราย

 

รถไฟตกรางในสหรัฐฯ พนักงานเจ็บ 3 น้ำมันรั่วไหลลงแม่น้ำ

logoline