svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

รมว.สธ.ชี้ สคอ.ทำตามกม.ในการตรวจสอบ 'ลิซ่า' ถือขวดวิสกี้ในโฆษณาชุดล่าสุด

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยถึงกรณีนี้ว่า ให้ทาง สคอ.ตรวจสอบปม นักร้องชื่อดังสัญชาติไทย 'ลิซ่า' ถ่ายภาพถือขวดวิสกี้ ดำเนินทุกอย่าง 'เป็นไปตามกฎหมาย'

กลายเป็นกระแสที่สังคมจับตา เป็นที่วิจารณ์และดราม่าอย่างหนักในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะจากเหล่าบรรดา Blink ของวง BLACKPINK เมื่อเพจเฟซบุ๊ก ตั๋วร้อน Worldwide ได้โพสต์ประเด็น "ลิซ่า (Lisa)  BLACKPINK" รับงานแคมเปญโฆษณา(วิสกี้ตัวใหม่) ล่าสุดของแบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชื่อดัง โดยมีใจความระบุว่า 

 

โคตรเซอร์ไพรส์ ลิซ่า Blackpink ตอกเหล้าสี 5555

 

น่าจะฟันไปหลายล้านอยู่ สำหรับการเปิดตัวเป็น Asia Spokesperson (ใหญ่อลังกว่า Brand Ambassador ) ของเหล้ายี่ห้อดัง การรับงานครั้งนี้ของน้องลิซ่า ถือว่าปลดล็อคอะไรบางอย่างได้เหมือนกัน

 

- ที่ผ่านมามีกลุ่มคนพยายามปกป้องความใส ๆ ของ น้องลิซ่า และสมาชิกวง เป็นไงล่ะ ใสไหมล่ะ(เ)มึง น้องเพียว ๆ ออนเดอะร็อคด้วย!!

 

- ถึงน้องจะไม่ได้ดื่มจริง ๆ หรือว่าดื่ม นั่นไม่ใช่ประเด็น เพราะน้องถือว่าเชื้อเชิญให้ดื่มแล้ว ซึ่งที่เมืองนอกเป็นเรื่องปรกติของศิลปินดารา ที่จะรับงานแนวนี้ก็ได้ ดาราทำเหล้าแบรนด์ตัวเองก็เยอะแยะ ไรอัน เรย์โนลด์ หรือ ดเวย์น จอห์นสัน ก็ทำเหล้าขาย จะมีก็แต่บางประเทศแถบ ๆ นี้แหละที่กฎหมายปากว่าตาขยิบ โคตรตลกแบบขมขื่น

 

 - คราวนี้ก็มูฟออนจากความบริสุทธิ์ผุดผ่องกันได้แล้ว มองว่าน้องลิซ่าและเพื่อนๆสมาชิกวงเป็นมนุษย์กันได้ซะที ไม่ใช่อะไรนิดอะไรหน่อยก็กลัวน้องเสียหายไปซะหมด  

 

- พฤติกรรมเลียนแบบ โอ้ย... ต่อให้ไม่ใช่ลิซ่า เด็กน้อยมันก็ตอกเหล้าขาว ตอกโซจูกันตั้งแต่ ม.3 แล้ว ไหวไปนั่งเฝ้ามันไว้มั้ยล่ะ

หลังที่โพสต์สุดปังครั้งนี้ ถูกเผยแพร่ก็เกิดกระแสดราม่าขึ้นในทันที โดยเหล่าสาวก Blink และบรรดาชาวโซเชียล ชาวเกรียนทั้งหลาย ได้พากันออกมาแสดงความคิดเห็นในลักษณะ “ผิดหวัง” ที่ ลิซ่า สาวน้อยคนดังระดับโลก มารับงานแคมเปญโฆษณาแบบนี้ บางคนระบุถึงเป็นการทำลายความฝันเยาวชนกันเลยที่เดียว!! (โห ..อะไรจะขนาดนั้น)

 

ชาวเน็ตเสียงแตก โดยมีมุมมองที่น่าสนใจจากอีกฟากฝั่ง มองว่าประเด็นนี้ งานรับงานแคมเปญนี้เป็นเรื่องปกติธรรมดา ไม่เห็นมีอะไรที่จะต้องรู้สึกผิดหวัง หรือดราม่าอะไร ลิซ่าอายุเท่าไรหละครับ ? อายุเกินแล้วนิ ผมว่าคนที่เสพสื่อบอกว่าเวลาหนังมีฉากรุนแรงคุณคิดเองได้ แค่นี้คุณก็ต้องคิดเองได้ครับ ว่าเหมาะสมที่จะทำหรือไม่ อายุได้ รายจ่ายพอ เมาไม่ขับ ไม่หาเรื่องเดือดร้อนเข้าบ้านหรือเปล่า ผมไม่ใช่ติ่งไม่รู้หรอกว่าจะรักหรือคลั่งกันขนาดไหน เอาแต่พอดี ก็พอ , เอาเลยยย ดี!! ชอบ!! เธอมันแซ่บ Lalisa !! ฉันรู้!! ปลดปล่อยออกมา 25 แล้ว อย่าไปหยอง!!! ซดเลยหมดแก้ว และ twerk ไปเลยยย ชอบ!!! , นี่ว่าลิซ่ามีลุกค์ที่เป็นเอกลักษณะมาก อย่างเราเคยเห็นดารานักร้องบางคน ถ้าเปิดตัวมายูลุกค์นี้แล้วก็อยู่ในลุกค์นั้นตลอด ใสก็ใสตลอด เท่ก็เท่ตลอด แต่เราว่าลิซ่ามีความหลากหลาย ความแบ๊วใสเป็นแค่หนึ่งในนั้น แต่ขณะเดียวกันน้องลิซ่ายังมี ความเท่ บอย เซ็กซี่รวมอยู่ด้วย ถ้ามีคนบอกว่าเสียใจที่ลิซ่าไม่ใส ไม่แบ๊ว เราว่าเขาต้องเข้าใจผิดอะไรแน่ๆ เพราะน้องเป็นได้มากกว่านั้นเยอะมาก!! 

 

โดยชาวเน็ตพากัน ตั้งข้อสังเกตที่น่าสนใจว่า กรณีของ ลิซ่า เดินหน้ารับงานโฆษณาชุดนี้ จะมีความผิดตามกฎหมายหรือไม่อย่างไร เพราะก่อนหน้านี้เคยมีดาราศิลปินในประเทศไทย ถูกดำเนินคดีตามาตรา 32 “ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือทางอ้อม” ไปแล้วหลายราย 

 

นอกจากนี้ เคยมีนักกฎหมายบางคนระบุว่า กฎหมายส่งผลกับการรับโฆษณาที่ต่างประเทศด้วย เพราะเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ “บินไปซื้อกินตาม”

 

สำหรับคำถามดังๆ ในตอนนี้ก็คือ ลิซ่า ยังคงถือสัญชาติไทย ดังนั้น หากเดินทางกลับมายังประเทศไทย ก็จะเท่ากับว่าทำผิดกฎหมายมาตรา 32 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะโดนตำรวจจับกุม เพื่อดำเนินคดีหรือไม่อย่างไร ??

 

ล่าสุด สำหรับประเด็นร้อนๆ เช่นนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเฟซบุ๊ก BLACKPINK Thailand โพสต์ภาพ ลลิษา มโนบาล หรือลิซ่า Blackpinkที่ถ่ายคู่กับขวดวิสกี้ยี่ห้อดัง ซึ่งเป็นภาพจากการเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้แก่สุราดังกล่าว แต่ในประเทศไทยมีมาตรการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ทางด้านนายอนุทิน กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด เป็นเรื่องของ ระเบียบ กฎกระทรวง ที่ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย

 

สำหรับความคืบหน้า เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 มีรายงานข่าวระบุว่าทางด้าน นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) กรมควบคุมโรค ได้ออกมาชี้แจงกรณีที่มีการร้องเรียนว่า มีการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์กรณีเฟซบุ๊ก BLACKPINK Thailand ได้โพสต์ภาพของ ลิซ่า BLACKPINK สมาชิกในวง ถ่ายภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อดัง

 

นพ.นิพนธ์ ระบุว่า ทางสำนักงานฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่โพสต์ภาพและข้อความดังกล่าวแล้ว เพราะประเทศไทยมีมาตรการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 แต่ในบางประเทศไม่ได้มีกฎหมายที่ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเรื่องนี้โดยเฉพาะเหมือนกับประเทศไทย การกระทำบางอย่างจึงไม่เป็นความผิดในประเทศนั้น ๆ อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานฯ จะดำเนินการออกหนังสือเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริงตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

 

logoline