svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เปิดโพย 8 หุ้นเด่น "ตัวไหนปัง-ฟอร์มสวย" น่าลงทุน

28 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกมองหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ  รับปัจจัยบวกจากการบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐฯ  เกาะติดตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ-ยุโรป ขณะที่ในประเทศติดตามผลประชุมกนง.คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% - การจัดตั้งรัฐบาล  คัด 8 หุ้นเด่น

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  เปิดเผยถึงทิศทางตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า ช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมาสำนักข่าว Reuters ระบุว่าทางนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ  ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ เพื่อเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้  แม้จะมีบางข้อตกลงที่มีปัญหาเล็กน้อย 1-2 เรื่อง แต่ถึงกระนั้นก็มากเพียงพอที่จะทำให้ทุกอย่างเดินหน้าต่อไปได้

ทั้งนี้มองปัจจัยข้างต้นเป็นบวกกับตลาดหุ้น แต่กับตลาดหุ้นสหรัฐฯอาจเป็นบวกเพียงเล็กน้อย เชื่อว่าการปรับขึ้นมาของ Dow Jones ในวันศุกร์ตอบรับไปบ้างแล้ว ส่วนเงินเฟ้อสหรัฐฯในคืนวันศุกร์ (PCE) ขยายตัว 4.4%YoY และ 0.4%MoM ถือว่าสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ (คาด 4.3%YoY , 0.3%MoM)

 ด้านเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core PCE) ขยายตัว 4.7%YoY 0.4%MoM สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ที่ 4.6%YoY 0.3%MoM องค์ประกอบภายในพบว่าราคาสินค้าในภาพรวมกลับมาเร่งตัวอีกครั้ง (+2.1%YoY เทียบกับเดือนก่อน +1.6%YoY) โดยเฉพาะราคาสินค้าไม่คงทน (+2.9%YoY จากเดือนก่อน +2.1%YoY) ภายหลังจากทราบข้อมูลดังกล่าวพบว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 , 10 ปี ปรับขึ้น

นอกจากนี้  CME FED Watch กลับมาให้น้ำหนักมากสุดกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ด้วยความน่าจะเป็น 64% และน้ำหนักคงดอกเบี้ยเหลือ 36% จากก่อนหน้านี้ 72% ปัจจัยข้างต้นถือเป็นลบกับตลาดหุ้นจากความกังวลดอกเบี้ย และประเทศไทยจะเผชิญกับการอ่อนค่าของเงินบาทกดดันการไหลออกของเม็ดเงินต่างชาติ  แต่จะเป็นบวกกับกลุ่มส่งออก (KCE, TU)

 โดยสัปดาห์นี้ปัจจัยหลัก ได้แก่ ภาคแรงงานในสหรัฐฯทั้งการรายงานตำแหน่งเปิดรับสมัครงานในวันพุธ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 9.4 ล้านตำแหน่งและวันศุกร์กับอัตราการว่างงานและการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 3.5% และ 1.89 แสนรายหากรายงานสูงกว่าที่คาดการณ์จะเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้น

 ส่วนในประเทศติดตามการรายงานการขยายตัวของส่งออกและนำเข้า Bloomberg คาดมูลค่าส่งออกหดตัว 2%YoY และนำเข้าหดตัว 5.5%YoY พร้อมขาดดุลการค้า 475 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สำหรับ SET INDEX สัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1,515 – 1,550  จุด ปัจจัยด้านการเมืองสะท้อนในราคาหุ้นไปมากแล้วขณะที่สหรัฐฯมีปัจจัยบวกจากการขยายตัวของเพดานหนี้จึงมีมุมมองเชิงบวกกับตลาด เชิงกลยุทธ์สัปดาห์นี้เลือก Top Pick MAJOR (TP 21) BBL (TP 190)  CPALL (TP 72) CPN (TP 83) COM7 (TP 45)

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล.กรุงศรีพัฒนสิน เปิดเผยกับ Nation Online ว่า  ตลาดหุ้นไทย สัปดาห์นี้แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ  ประเมินแนวต้านแรกที่ 1,553 จุด แนวต้านถัดไปที่ 1,570 จุด  แนวรับแรกที่ 1,518 จุด และแนวรับถัดไปที่ 1,505 จุด ปัจจัยหลักต่างประเทศหนุน EM Asia และไทย คือ  การขยายเพดานสหรัฐคาดจะมีข้อสรุปที่เป็นบวก แนวโน้มเศรษฐกิจ สหรัฐฯ เชื่อว่ามีโอกาสค่อย ๆ ปรับลงตามที่ตลาดคาด อิงตัวเลขเศรษฐกิจช่วงก่อนหน้า ส่วนจีนเศรษฐกิจฟื้นตัวล่าช้า

ขณะที่ในประเทศเรื่องการเมืองยังน่าจะอยู่ในภาวะทรงตัวจนกว่าใกล้กำหนดสำคัญ ส่วนใหญ่อยู่ช่วง ก.ค. แต่จะมีปัจจัยหนุนกลุ่มธนาคารจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง. 31 พ.ค.นี้ คาดปรับเพิ่มดอกเบี้ยอีก  0.25%  

ส่วนประเด็นที่ต้องตามตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร 2 มิ.ย.  ตลาดคาด 1.8 แสนราย  และอัตราว่างงาน พ.ค. ตลาดคาด 3.5%  วันที่ 30 พ.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค พ.ค.  ตลาดคาดอยู่ที่ระดับ 99.5  การขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ ขีด เส้นตาย 1 มิ.ย. ซึ่งจากการอิงทิศทางความเห็นนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐล่าสุด และผลกระทบกรณีขยายไม่ได้ต่อสหรัฐฯ มากสุด แต่เชื่อว่าจะมีข้อสรุปเชิงบวก

สำหรับยุโรปติดตามตัวเลขเงินเฟ้อ  CPI วันที่ 1 มิ.ย.  ตลาดคาด +0.3% m-m  ดัชนีภาคการผลิต  PMI ของจีนวันที่  31 พ.ค. ตลาดคาดอยู่ระดับ  49.2  ขณะที่ไทยคือการประชุมกนง. 31 พ.ค. ประชุม กนง. MUFG คาดขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก  0.25% บวกต่อกลุ่มธนาคารใหญ่ (BBL, KBANK, SCB)

นอกจากนี้ ติดตามการเมือง การจัดตั้งโดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ และพรรคขั้วตรงข้าม+ ส.ว. ที่แสดงจุดยืนสนับสนุน 333 เสียง ต้องการอีก 43 เสียง การเจรจาขอเสียงสนับสนุนเพิ่ม รวมถึงเรื่องข้อสรุปข้อโต้แย้งการเลือกประธานสภาฯ รวมถึง MSCI Rebalance: การ Rebalance มีผล 31 พ.ค. คาดบวกต่อ MAKRO ที่ประเมินเม็ดเงินไหลเข้า 105 ล้านเหรียญ

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ :

•  BBL (TP200) : ธนาคารใหญ่รับผลบวกคาด BOT ปรับเพิ่มดอกเบี้ย 0.25%

•  MAKRO (TP48*) : ธุรกิจเริ่มฟื้นตัว+ผลบวก MSCI Rebalance มีผล 31 พ.ค.

•  WHA (TP5) : ทุกธุรกิจหลักฟื้นตัว+แรงหนุนโอกาสเข้าสู่ดัชนี SET50

logoline