svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ส่อง 6 หุ้นเด่นรับอานิสงส์ "เลือกตั้ง" ตัวไหนน่าลงทุน !

07 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกมองหุ้นไทยก่อนการเลือกตั้ง 1 สัปดาห์ดีดปรับขึ้นเฉลี่ย 1.8% เกาะติดเงินเฟ้อสหรัฐฯ-ส่งออกจีน-การประกาศงบไตรเรียลเซกเตอร์ไตรมาส 1/66 ของบริษัทจดทะเบียน ปักหมุด 6 หุ้นเด่นแนวโน้มกำไรเติบโต

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI) กล่าวถึงทิศทางตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่  2.53 แสนตำแหน่ง สูงกว่านักวิเคราะห์ประเมินไว้ที่ 1.8 แสนตำแหน่งพร้อมกับอัตราการว่างงานลดลงทดสอบ 3.4% สวนทางกับนักวิเคราะห์ประเมินไว้ที่ 3.6%

ขณะที่ค่าจ้างรายชั่วโมงขยายตัว 0.5%MoM สูงกว่านักวิเคราะห์ประเมินไว้ที่ 0.3%MoM ตัวเลขข้างต้นคล้ายว่าจะเป็นปัจจัยกดดันด้านเงินเฟ้อ แต่ถึงกระนั้นนักลงทุนก็เหมือนจะมิได้กังวลมากนักสะท้อนผ่านตลาดหุ้น Dow Jones ยังปรับขึ้นได้และ CME FED Watch ก็ยังให้น้ำหนักประชุมเดือน มิ.ย. คงดอกเบี้ยที่ระดับเดิมและ US Bond Yield ก็ปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย

สำหรับผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาประเทศ ไทยพบว่าปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามนักวิเคราะห์ประเมินไว้ ถ้อยแถลงภายในยังระบุว่ากิจ กรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวได้เล็กน้อย การจ้างงานยังแข็งแกร่งแต่อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ระดับสูง

ขณะที่กลุ่มธนาคารยังแข็งแกร่งและมีความยืดหยุ่นโดยที่คณะกรรมการยังคงให้ความสนใจมากสุดกับภาวะเงินเฟ้อที่ยังอยู่ระดับสูงบ่งชี้ว่า FED มิได้กังวลกับปัญหาธนาคารมากนักและให้น้ำหนักเงินเฟ้อมากที่สุดพร้อมกับยังคงเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% และการจ้างงานสูงสุด

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้น Dow Jones ปรับลงในคืนดังกล่าวเนื่องจากว่าประธาน FED แถลงกับนักข่าวว่าการลดลงของเงินเฟ้ออาจมิเร็วมากนัก ซึ่งคงใช้เวลา ซึ่งถ้าเป็นตามที่เราคาดการณ์การลดดอกเบี้ยคงยังมิเกิดขึ้น สวนทางกับที่ตลาดประเมินไว้ว่าจะเห็นการลดดอกเบี้ย ล่าสุด CME FED Watch ประเมินว่าจะเห็นการลดดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนก.ย.ของปีนี้

ส่วนสัปดาห์นี้ในประเทศเชื่อว่าการเลือกตั้งจะเป็นปัจจัยที่เข้มข้น เนื่องจากปลายสัปดาห์นี้จะเข้าสู่การเลือกตั้ง สถิติชี้ว่าก่อนการเลือกตั้ง 1 สัปดาห์ตลาดหุ้น SET จะปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1.8% โดยเชื่อว่ากลุ่มนำตลาดจะได้แก่ค้าปลีก (BJC, CRC ,CPALL, HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT, CENTEL ,ERW, MINT, SPA) ธนาคาร (BBL ,KBANK, KTB, SCB)

ด้านปัจจัยอื่น ๆ ที่ต้องติดตาม ได้แก่ เงินเฟ้อสหรัฐฯ (CPI) ในวันอังคาร Bloomberg ประเมินไว้ที่ 5%YoY และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในวันพฤหัสบดี Bloomberg ประเมินไว้ที่ 0.3%MoM หากต่ำกว่าประเมินจะเป็นบวกกับตลาดหุ้น โดยประเมิน SET สัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1,520 – 1,560  จุด 

สำหรับเชิงกลยุทธ์ยังแนะลงทุนทั้ง Trading และลงทุนจาก Valuation ไม่แพงเน้นที่ ค้าปลีก (BJC, CPALL, HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT, CENTEL, ERW ,MINT, SPA) ธนาคาร (BBL, KBANK, KTB)  ขณะที่หุ้น Top Pick เลือก CPALL (tp72) BBL (TP 190) MINT (TP 42)

ส่อง 6 หุ้นเด่นรับอานิสงส์ \"เลือกตั้ง\" ตัวไหนน่าลงทุน !

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล.กรุงศรีพัฒนสิน เปิดเผยหุ้นไทยในสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า แกว่ง Sideways ประเมินแนวต้านแรกที่ 1,550 จุด แนวต้านถัดไปที่ 1,570 จุด แนวรับ แรกที่ 1,518 จุด แนวรับถัดไปที่ 1,507 จุด เชื่อว่าเงินเฟ้อที่เริ่มกลับมาใกล้กรอบเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด หลังจากเฟดขึ้นดอกเบี้ย  0.25% ตามตลาดคาด ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มครั้งสุดท้าย

ขณะที่ในประเทศให้น้ำหนักการรายงานงบ 1Q66 ของไทยที่คาดสัปดาห์หน้าที่เป็นกลุ่มอิงภายในจะออกมาค่อนข้างดี โดยหุ้นที่จะรายงาน เช่น  ADVANC, GPSC, MAKRO, BJC, CPALL, , OR, OSP, PTTGC, TOP, TRUE, BCH, BDMS, AOT มองหุ้นกำไรดี ผ่านจุดต่ำน่าสนใจ ได้แก่ ADVANC, GPSC, MAKRO, CPALL, OR, OSP, AOT

พร้อมทั้งเกาะติดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เม.ย. โดยเบื้องต้นเราคาดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หนุนภาพบวกหุ้นกลุ่มอิงการบริโภค (ค้าปลีก, สื่อสาร) เน้น CPALL, MAKRO, CRC, ADVANC

ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามต่างประเทศวันที่ 9 พ.ค.ส่งออกเดือนเม.ย.ของจีน ตลาดคาด +11%YOY  วันที่ 10 พ.ค. สหรัฐฯ ประกาศเงินเฟ้อเม.ย.  ตลาดคาด +5.4% YOY ชะลอลงจาก +5.6% YOY ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐาน +0.3% MoM ชะลอลง จากคาดการณ์ที่  0.4% MoM และเริ่มใกล้กรอบเป้าหมายเฟดบ่งชี้วงจรดอกเบี้ยขาขึ้นเป็นปลายทาง บวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง แต่จะมากน้อยขึ้นกับแนวโน้มเศรษฐกิจระยะถัดไป  

รวมถึง MSCI Rebalance  ดัชนี MSCI All Countries World Index เราคาด MAKRO มีโอกาสสูงที่จะเข้าดัชนี ซึ่งหากเข้าดัชนีได้จะมีเม็ดเงินไหลเข้าเพิ่มเติมราว 105 ล้านเหรียญฯ กลยุทธ์ ซื้อเก็งกำไร MAKRO(TP@48)

สำหรับหุ้นเด่นสัปดาห์นี้แนะนำ

•  ADVANC(TP252) : คาดกำไร 1Q23F +5% YOY, +3%QOQ และดีต่อใน 2Q23 

•  OSP(TP31) : สัญญาณฟื้นตัวทั้ง  Market share + Gross margin สูงสุดใน 5 ไตรมาส   ขณะที่ ราคายังเป็นโซนล่าง มองเป็นจุดซื้อกลับที่ดี 

•  MAKRO (TP*48) : คาดกำไร 2023F โตแรง 1.1 หมื่นล้านบาท +47% YOY จากฐานต่ำปีก่อน และการเปิดเมือง + ท่องเที่ยว  คาดหุ้นมีโอกาสเข้า MSCI รอบนี้

ส่อง 6 หุ้นเด่นรับอานิสงส์ \"เลือกตั้ง\" ตัวไหนน่าลงทุน !

 

logoline