svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปลูกฝรั่งแป้นสีทองสร้างรายได้ 5 หมื่นบาท/เดือน

26 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองสามีภรรยาชาวขอนแก่น หันมาปลูกฝรั่งพันธุ์แป้นสีทอง จำหน่าย ควบคู่ไปกับการทำนา โดยแต่ละครั้งจะสามารถเก็บฝรั่งขายได้ประมาณ 200 - 500 กิโลกรัม มีรายได้ตลอดปีเดือนละ 20,000 – 50,000 บาท

นางแสงจันทร์ แก้วดวงตา เกษตรกรผู้ปลูกฝรั่ง บ้านท่ากระเสริม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น กำลังเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตลูกฝรั่งที่แก่เต็มที่ เพื่อนำไปจำหน่ายกับพ่อค้าแม่ค้าที่มารับถึงสวนสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง โดยแต่ละครั้งจะสามารถเก็บฝรั่งขายได้ประมาณ 200 - 500 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา

 

นางแสงจันทร์ กล่าวว่า ตนเองมีที่ดินอยู่ประมาณ 10 ไร่ โดยยึดอาชีพทำนาเป็นหลัก เมื่อสิบปีก่อน เห็นคนในหมู่บ้านหันมาปลูกฝรั่งขายสามารถจำหน่ายได้ตลอดทั้งปีและมีรายได้ดี จึงตกลงกันกับสามีปรับที่นา จำนวน 3 ไร่ เป็นแปลงปลูกฝรั่งพันธุ์แป้นสีทอง ในระยะแรกต้องใช้ความอดทนและความเพียรพยายามสูง เพราะฝรั่งกว่าจะให้ผลผลิตได้ต้องใช้ระยะเวลานานร่วมปี ที่สำคัญต้องคอยดูแลเอาใจใส่ทั้งเรื่องระบบน้ำ การใส่ปุ๋ยบำรุงดิน การกำจัดศัตรูพืช การตัดหญ้าดูแลพื้นที่รอบแปลงปลูก แต่ที่นี่นับว่าโชคดีเพราะมีระบบคลองส่งน้ำชลประทานทำให้การจัดการเรื่องน้ำทำได้ง่าย และเมื่อต้นฝรั่งอายุได้ประมาณ 8 เดือน ก็เริ่มออกดอกออกผล จากนั้นนำถุงพลาสติกและกระดาษมาห่อเพื่อป้องกันแมลงและให้ลูกฝรั่งมีสีสวยน่ารับประทาน รออีกประมาณ 2 เดือน ก็สามารถเก็บผลผลิตขายได้

นางแสงจันทร์ กล่าวอีกว่า ฝรั่งพันธุ์แป้นสีทองที่ปลูกสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอดทั้งปี มีแค่ช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม ที่ผลผลิตออกน้อยหรือไม่มีผลผลิตเลย ส่วนราคาขายก็ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาถ้าช่วงไหนผลผลิตน้อยราคาก็สูงถึงกิโลกรัมละ 20-30 บาท ส่วนช่วงนี้ผลผลิตออกมาก ราคาฝรั่งจึงตกลงมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 5-6 บาทเท่านั้น โดยจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับถึงสวน บางส่วนก็นำไปขายเองในหมู่บ้าน หรือตามตลาดชุมชน ทำให้มีรายได้ต่อเดือนอยู่ประมาณ 20,000-50,000 บาท

logoline